Khó thu hút xã hội hóa vào các cơ sở cai nghiện

Mặc dù trong luật phòng chống ma túy đã có quy định khuyến khích cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư các cơ sở cai nghiện ma túy nhưng đến nay việc thu hút xã hội hóa vào lĩnh vực này là rất khó. Ghi nhận tại tỉnh Bình Thuận.

Mặc dù được nâng cấp từ 200 chỗ lên 400 chỗ rồi tiếp tục nâng lên 630 chỗ nhưng tại cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc của tỉnh Bình Thuận vẫn trong tình trạng quá tải. Hiện cả cơ sở vật chất và nhân lực chỉ đáp ứng được 400 học viên trong khi đó số lượng cai nghiện bắt buộc có quyết định của tòa án hiện là 800 đối tượng.

Vấn đề quá tải của cơ sở cai nghiện ma túy đã diễn ra nhiều năm, không chỉ tại Bình Thuận mà trên cả nước. Trong khi nguồn lực của nhà nước cho công tác cai nghiện ma túy còn hạn chế, thì việc xã hội hóa vào lĩnh vực này theo khoản 8 điều 3 luật phòng chống ma túy lại gặp khó khăn. Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh lực này rất ít.

Nguyên nhân việc chưa thu hút đầu tư vào lĩnh vực này là do Lĩnh vực cai nghiện ma túy phức tạp, đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở vật chất, nhân sự, nhất là yêu cầu về bác sỹ chuyên khoa, việc đầu tư vào cơ sở cai nghiện lợi nhuận thấp vì vậy, dù nhà nước đã có chính sách về miễn tiền thuê đất, miễn thuế thu nhập thì cũng không nhiều tổ chức, cá nhân  mặn mà với loại hình này. Việc thu hút xã hội hóa khó khăn, khiến cử tri kiến nghị phải có giải pháp để làm sao giảm áp lực cho các cơ sở công, có giải pháp ngăn ngừa tội phạm ma túy.

Theo thống kê hiện cả nước có 13 cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện do tổ chức, cá nhân thành lập; công suất tiếp nhận khoảng 3.000 - 4.000 người, con số này quá ít và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, khi số người nghiện không có hồ sơ quản lý rất cao. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Triệu Nguyễn