Khởi động sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Sau 20 năm với 8 giai đoạn triển khai thành công, sáng nay, tại Hà Nội, giai đoạn 1 sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới đã khởi động. Sự kiện đánh dấu giai đoạn mới cho quá trình hợp tác 2 nước sau Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ 2 nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản qua 20 năm, góp phần nâng cao đầu tư FDI của Nhật Bản vào VN. Tính đến ngày 20/2/2024, Nhật Bản có gần 5300 dự án FDI, với số vốn đăng ký là 74,3 tỷ USD. Phát huy thành tựu này, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới sẽ tập trung vào các nội dung mang tính chiến lược, gắn với những vấn đề lớn đang được đặt ra và được ứng dụng vào thực tế.  

Trong giai đoạn 1, sáng kiến tập trung vào 5 nhóm vấn đề: Thúc đẩy cộng đồng phát thải ròng bằng 0 tại châu Á, chuyển đổi xanh; Thú đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Tăng cường chuỗi cung ứng bao gồm phát triển công nghiệp hỗ trợ; Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành IT, AI, chất bán dân; Cải cách cơ chế để hoàn thiện môi trường đầu tư. Giai đoạn 1 dự kiến diễn ra trong 19 tháng từ nay tới tháng 10/2025.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký kết với Biên bản ghi nhớ sáng kiến với Chủ tịch Uỷ ban kinh tế Việt Nam Nhật Bản. Bộ trưởng cũng đã trao kỷ niệm chương của Bộ cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và 2 đồng Chủ tịch Uỷ ban kinh tế Việt Nam Nhật Bản vì đã có đóng góp cho Sáng kiến chung giai đoạn 2003-2023. 

Diệu Huyền -

Ninh Tùng