Không có nơi trú ẩn an toàn ở dải Gaza

Bất chấp lệnh sơ tán từ Israel, khoảng 350.000 người Palestine hiện vẫn đang bám trụ ở phía bắc dải Gaza. Nhiều người dân cho rằng dù cho ở đâu, họ cũng vẫn sẽ gặp nguy hiểm chừng nào các cuộc không kích chưa chấm dứt.

Lệnh sơ tán đã được quân đội Israel đưa ra hôm 12/10, yêu cầu hơn 1 triệu người đang ở phía Bắc Gaza nhanh chóng di chuyển về phía Nam, nơi được cho là an toàn hơn. Thông báo tiếp tục được Israel nhắc lại vào ngày 18 và 22/10, đồng thời cảnh báo những người không sơ tán có khả năng sẽ bị coi là đồng minh với Hamas, khi quân đội Israel chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công trên bộ.

Nhiều người đã rời bỏ nhà cửa, nhưng ước tính 1/3 dân số bị yêu cầu sơ tán, khoảng hơn 300 ngàn người, vẫn bám trụ ở lại khu vực Bắc Gaza. Họ cho rằng việc sơ tán là không có ý nghĩa gì, khi nơi cần đến cũng bị không kích.

Sự hoài nghi là không phải không có cơ sở, khi Israel gia tăng các cuộc không kích những ngày gần đây vào các mục tiêu của Hamas, trong đó có khu vực ở miền Nam Gaza, nơi người dân được yêu cầu sơ tán đến.

Đêm 24/10, một cuộc không kích vào thành phố Khan Younis ở phía Nam đã san bằng 1 toà nhà dân cư, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ông Ali Daba cùng với các con nằm trong số các gia đình di chuyển xuống phía Nam dải Gaza. Giờ đây họ muốn trở về, nhưng không thể. Lo lắng trước những cuộc không kích, họ đeo những chiếc vòng tay này để còn nhận diện nhau.

Đi hay ở lại đối với người dân dải Gaza giờ không có gì khác biệt. Nếu sơ tán xuống miền Nam, họ đối mặt với điều kiện tồi tệ trong các khu tị nạn quá tải, mọi nhu cầu cơ bản đều thiếu hụt. Chưa kể nguy cơ thường trực từ các cuộc không kích của Israel.       

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!