Không gian - lĩnh vực hợp tác mới của Nga và Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ở Nga, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau 4 năm. Hôm qua, ông đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Địa điểm 2 nhà lãnh đạo gặp nhau, đã hé lộ phần nào lĩnh vực mà 2 nước ưu tiên hợp tác trong thời gian tới.

Sân bay vũ trụ Vostochny, biểu tượng cho tham vọng cường quốc không gian của Nga là địa điểm gặp gỡ của hai nhà Lãnh đạo Nga - Triều Tiên.

Ông Putin và ông Kim Jong-un trực tiếp tham quan nhà máy lắp ráp các phương tiện phóng vào vũ trụ tiên tiến của Moscow, gồm Angara và Soyuz-2.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nga diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đã phóng vệ tinh thất bại 2 lần trong năm nay.

Trước đó, Triều Tiên khẳng định chương trình không gian và các hoạt động quốc phòng là quyền chủ quyền của nước này. Kể từ năm 1998, Triều Tiên đã phóng 6 vệ tinh và 2 trong số đó đã được đưa vào quỹ đạo thành công. Gần đây nhất, vào năm  2016, Triều Tiên cũng đã phóng thành công một vệ tinh khác. Từ những thành công này, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của cơ quan vũ trụ Triều Tiên đã kỳ vọng vào kế hoạch đưa nhiều vệ tinh tiên tiến hơn vào quỹ đạo trước khi kết thúc năm 2020 và tiến tới cắm cờ Triều Tiên trên mặt trăng. Điều này cho thấy tham vọng chạy đua vào không gian vũ trụ của Triều Tiên.

Mỹ và nhiều quốc gia láng giềng của Triều Tiên gọi các vụ thử vệ tinh mới nhất của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nghị quyết nêu rõ việc cấm phát triển công nghệ có thể được dùng trong các chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Các nghị quyết của Liên hợp quốc cũng cấm mọi hoạt động hợp tác khoa học - kỹ thuật với Triều Tiên trong công nghệ và khoa học hạt nhân, kỹ thuật và công nghệ hàng không/hàng không vũ trụ, hoặc kỹ thuật và phương pháp sản xuất tiên tiến. 

QT