Kiểm kê khí nhà kính - Nên bắt đầu từ đâu?

Thực trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống. Để phản ánh rõ vai trò quan trọng từ tác động chính sách điều hành của Chính phủ, Bộ, Ngành nhằm nâng cao nhận thức, chuyên môn của doanh nghiệp trong chủ trương phát triển bền vững, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, chiều nay, Bộ Xây dựng phối hợp với Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam Visa và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp – Kiểm kê khí nhà kính: Nền tảng cho lộ trình giảm phát thải”.

Hội thảo đã tập trung thảo luận vào các nội dung: Kiểm kê khí nhà kính; Những yêu cầu báo cáo kiểm kê từ những nhà cung cấp, nhà đầu tư và các nước châu Âu nhập khẩu một số mặt hàng của doanh nghiệp… Theo đánh giá của các chuyên gia tham gia Hội thảo, tính tới thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp của Việt Nam trong danh mục phải kiểm kê khí nhà kính đã có chuyển biến nhận thức khá tích cực về vấn đề này.

Tuy nhiên thực tế cho thấy số lượng các doanh nghiệp đã bắt tay vào việc kiểm kê khi nhà kính vẫn còn rất hạn chế. Theo phản ánh của các doanh nghiệp, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới nên cho dù đã nhận thức được tầm quan trọng của việc kiểm kê khí nhà kính, nhưng họ vẫn đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu?

Trước những vướng mắc của các doanh nghiệp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết: Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính, đồng thời nghiên cứu xây dựng kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính theo Nghị định 06/2022 của Chính phủ. Dự kiến những cơ sở phát luật này sẽ ban hành trong năm 2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Thanh -

Minh Quốc