Kiến nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội

Chiều nay (10/8), Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo góp ý về dự án Luật nhà ở sửa đổi. Các đại biểu đánh giá cao việc các cơ quan đã tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện dự án, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng quy định hiện hành về đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội còn khá hạn hẹp.

Theo chuyên gia Kinh tế Cấn Văn Lực hiện nay quy định trong dự thảo luật về điều kiện, tiêu chuẩn của đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội khá chặt chẽ. Cùng với đó, việc hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ chứng minh đủ điều kiện mua nhà ở xã hội còn phức tạp, khó khăn. Đây là một trong những lý do khiến người dân khó có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Chuyên gia này đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.  

Liên quan đến vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho rằng thực tế nhà ở công nhân chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. Còn lại, đa phần công nhân đang thuê trọ tại khu dân cư gần khu công nghiệp, do vậy, cần có chính sách để hỗ trợ cho những đối tượng người chủ trọ xây ngôi nhà khang trang, hiện đại cho công nhân thuê.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và các đề xuất phương án của các đại biểu. Đồng thời cho biết các cơ quan sẽ tiếp tục rà soát tháo gỡ những vướng mắc pháp lý như thời điểm có hiệu lực, đất đai, tín dụng, cơ chế ưu đãi… cụ thể hóa quyền Hiến định của người dân về nhà ở, tạo lập được chỗ ở hợp pháp và ổn định, bảo đảm thực hiện chính sách an sinh - xã hội của đất nước, phát triển thị trường bất động sản mạnh mẽ.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Thùy Linh -

Minh Công