Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào

Sáng 7/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào.

Tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tập trung trao đổi, thống nhất các nội dung đánh giá kết quả triển khai thực hiện trong năm 2023, nhất là các vấn đề hai bên đã giải quyết dứt điểm, các công việc còn tồn đọng, hướng xử lý cũng như các nhiệm vụ, định hướng mới trong năm 2024. Hai bên đã tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc, tồn tại nhiều năm tại một số dự án trọng điểm, trong đó đã khánh thành, bàn giao Dự án sân bay Nọng Khạng cho Chính phủ Lào. Về trọng tâm hợp tác năm 2024, hai bên thống nhất tiếp tục cụ thể hoá và thực hiện hiệu quả thoả thuận giữa hai Bộ Chính trị Việt Nam-Lào; tập trung thực hiện tốt các tuyên bố chung và thỏa thuận ký kết tại kỳ họp 46. Hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư được quan tâm, thúc đẩy. Đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký của Việt Nam sang Lào đạt gần 5,5 tỷ USD. Trong khi đó, Lào có 18 dự án đầu tư đang triển khai ổn định tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 110 triệu USD. Hai bên tin tưởng rằng thành công của Kỳ họp sẽ tạo động lực mới giúp quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, góp phần không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời gian tới.

HỘI NGHỊ HỢP TÁC ĐẦU TƯ VIỆT NAM – LÀO

Cũng trong sáng nay, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Sonexay Siphandone đã chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tìm hiểu, đầu tư vào Lào trong các lĩnh vực mà Lào có thế mạnh như nông nghiệp sạch, chế biến nông sản, khoáng sản, năng lượng sạch…; cho biết, năm 2024, Lào đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, với chủ đề “Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, Chính phủ Lào mong muốn Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng ủng hộ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò của mình; mong đón nhiều người dân Việt Nam hơn nữa thăm Lào, nhất là trong năm du lịch Lào 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước thời gian tới, cần có đột phá. Trong đó, cần đẩy mạnh hợp tác công tư để phát triển hạ tầng, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt, tuyến hàng không kết nối giữa hai nước; xây dựng hạ tầng kết nối các cửa khẩu.Cùng với đó, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của hai bên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quan hệ giữa hai nước thời gian tới; tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như: công nghệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại điện tử...

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cùng chứng kiến lễ trao các chứng nhận đầu tư, ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các cơ quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Lào trong các lĩnh vực tài chính, nông nghiệp, khai thác khoáng sản.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Kiều Oanh -

Như Huỳnh