Lâm Đồng: Vào Nhà nước không phải là con đường duy nhất để có việc làm

Lo ngại về tỷ lệ sinh viên nhất là người đồng bào DTTS khi ra trường không tìm kiếm được việc làm ngày càng cao và mong muốn được ưu tiên tuyển dụng vào bộ máy Nhà nước tại các địa phương là kiến nghị của nhiều sinh viên trong hội nghị tiếp xúc cử tri với các sinh viên trường Đại học Đà Lạt trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV vừa qua. UV BCT, Trưởng ban Nội chính Trung ương, ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Phan Đình Trạc cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Chị Ma Thị Bích Hằng, người dân tộc Nùng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp khoa Nông Lâm trường Đại học Đà Lạt, chị Hằng đã dành 7 năm để đi làm thuê cho các farm nhằm học hỏi kinh nghiệm và tích luỹ vốn, sau đó chị đầu tư 800 triệu vào 2 sào trồng dâu công nghệ cao tại Đà Lạt làm điểm tham quan trải nghiệm hái dâu. Sau 13 năm cùng nghề nông nhưng có hướng đi khác biệt đến nay cuộc sống của chị Hằng đã dần đi vào ổn định.

Chị Hằng là một trong nhiều minh chứng cho thấy người đồng bào DTTS tại Lâm Đồng có nhiều cách lập nghiệp sau khi rời giảng đường Đại học mà không nhất thiết phải trông chờ vào các cơ quan Nhà nước, mặc dù đó cũng là mong muốn chính đáng của các kỹ sư Nông nghiệp tương lai gửi gắm đến Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng trong Hội nghị Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV tại trường Đại học Đà Lạt vừa qua.

Thấu hiểu tâm tư của các sinh viên sắp ra trường, nhưng tại hội nghị, UV BCT, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Phan Đình Trạc cũng chia sẻ Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều cho các sinh viên người đồng bào DTTS như học phí, trợ cấp sinh hoạt, ưu tiên tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước tại địa phương,..nhưng vẫn không đáp ứng hết. Vì vậy các em cần có tư duy cởi mở hơn về vấn đề việc làm.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, ông Phan Đình Trạc đã truyền tải thông điệp đến các sinh viên rằng hiện nay Nhà nước đang dân tinh giản biên chế nên con đường vào Nhà nước sẽ ngày càng khó khăn, tuy nhiên Nhà nước cũng đang đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nhiều lĩnh vực để tạo công ăn việc làm cho người dân và tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo