Làm rõ, bổ sung một số thuật ngữ liên quan đến thông điệp dữ liệu

Góp ý về một số nội dung cụ thể về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), đại biểu Lưu Bá Mạc nêu rõ, tại điểm b khoản 2 Điều 17, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc điều chỉnh cụm từ "các phương pháp xác minh được người khởi tạo chấp thuận" bằng một cụm từ khác phù hợp hơn và không nên sử dụng cụm từ "được người khởi tạo chấp thuận".

Phát biểu thảo luận tại phiên họp về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), đại biểu Lưu Bá Mạc bày tỏ thống nhất với Báo cáo tiếp thu giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại biểu cho rằng đây là một trong những Dự thảo luật khó, vừa phải có quy định chung để điều chỉnh các hành vi trong thực tiễn có liên quan đến giao dịch điện tử; lại vừa không được quá chi tiết, vừa không nặng về kỹ thuật chuyên ngành sâu.

Góp ý về một số nội dung cụ thể, đại biểu Lưu Bá Mạc nêu rõ, tại điểm b khoản 2 Điều 17, có quy định: "Người nhận có thể coi thông điệp dữ liệu là của người khởi tạo nếu đã áp dụng các phương pháp xác minh được người khởi tạo chấp thuận và cho kết quả thông điệp dữ liệu đó là của người khởi tạo", đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc điều chỉnh cụm từ "các phương pháp xác minh được người khởi tạo chấp thuận" bằng một cụm từ khác phù hợp hơn và không nên sử dụng cụm từ "được người khởi tạo chấp thuận". 

Tại khoản 1 Điều 18, quy định về Thời điểm gửi thông điệp dữ liệu, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh sửa theo hướng gộp hai trường hợp mô tả trong hai khổ thành một trường hợp với nội hàm chung cho cả hai trường hợp; đồng thời hạn chế quy định chi tiết nặng về tính kỹ thuật, công nghệ, như là "nhập vào hệ thống thông tin nằm ngoài sự kiểm soát" như trình bày tại khoản 1 Điều này. Vì khi triển khai trong thực tiễn, việc kiểm chứng nội dung về "nhập vào hệ thống thông tin nằm ngoài sự kiểm soát" đều khó có thể kiểm chứng bởi người gửi, nếu không áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ hoặc nghiệp vụ phù hợp.

Tại điểm a khoản 2 Điều 19 về nhận thông điệp dữ liệu, đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một cụm từ "sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh" vào ngay cuối điểm a khoản 2 để đảm bảo thông điệp dữ liệu được nhận và có thể sử dụng dưới dạng hoàn chỉnh, không bị lỗi kỹ thuật hoặc lỗi do điều kiện khách quan khác.