Làm rõ có hay không "lợi ích nhóm" trong hợp đồng giá điện

Tiếp tục phiên họp 27, sáng 12/10, UBTVQH tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021", các thành viên UBTVQH đề nghị, làm rõ có hay không thực trạng "lợi ích nhóm" trong hợp đồng, giá điện; đồng thời kiến nghị năm 2023 làm rõ nguyên nhân gây ra khoản lỗ của các Tập đoàn/Tổng công ty nhà nước phát triển năng lượng.

Báo cáo của đoàn giám sát chỉ rõ những hạn chế cho thấy mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia còn nhiều thách thức, đặc biệt đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ năm 2022, thiếu điện một số thời điểm của năm 2023. Nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch; một số chỉ tiêu bảo đảm an ninh năng lượng đang biến động theo chiều hướng bất lợi. Một số dự án năng lượng do doanh nghiệp nhà nước đầu tư còn thua lỗ. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, làm rõ có hay không? "lợi ích nhóm" trong hợp đồng, giá điện.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị làm rõ cơ sở đối với việc nhập khẩu điện. 

Giải trình tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ đã nhận ra điều này và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chưa cần sửa Luật Điện lực vẫn có thể quy định được giá thị trường của điện, đặc biệt cho phép mua bán điện trực tiếp và tính toán thêm một số chi phí liên quan đến vận hành, điều tiết, phân phối... Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ ban hành 1 Nghị định và 3 Thông tư, trong đó tham khảo kinh nghiệm thế giới về hình thức mua bán điện trực tiếp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh -

Diệu Huyền -

Quang Sỹ -

Anh Đức