Làm rõ, giải quyết mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng nay 22/4 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về “dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn”. Cần rà soát để làm rõ, giải quyết mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới là nhận định đáng chú ý trong phiên thảo luận.

Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kiểm tra nêu rõ, cần rà soát quy định về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh “phân cấp, ủy quyền cho Ban quản lý khu công nghiệp, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đối với các khu chức năng chuyên biệt” phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 về phân cấp, ủy quyền. Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, cần làm rõ việc có hay không sự chồng chéo với các quy định về quy hoạch khác có liên quan.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, các vấn đề hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, chất thải…; các hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, cây xanh, mặt nước… là những nội dung lớn cần có các định mức kinh tế, kỹ thuật cụ thể trong luật này. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị dự án Luật. Góp ý thêm cho Dự luật, Chủ tịch lưu ý đến tiêu chí, tiêu chuẩn quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng để tính toán cân bằng giữa việc phát triển đô thị theo chiều rộng và phát triển đô thị theo mô hình TOD; tiêu chí thiết yếu trong quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn…

Phát biểu phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật tới đây, Bộ sẽ rà soát, tiếp thu, cụ thể hóa các nội dung và dự kiến có báo cáo giải trình rõ thêm các vấn đề liên quan đến các điểm mới, phạm vi điều chỉnh, tính thống nhất đồng bộ, đối tượng điều chỉnh của dự thảo luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Quang Sỹ -

Đức Minh