Làm rõ quy định cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch

Phát biểu tại hội trường về Luật Căn cước, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá, đối với cấp giấy chứng nhận và quản lý của người gốc Việt Nam là một nội dung quan trọng cần được xem xét để đảm bảo trong công tác quản lý.

Đồng tình về nội dung này, đại biểu Lương Văn Hùng đánh giá, tại Điều 2 dự thảo luật quy định về đối tượng áp dụng là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch. Tuy nhiên, tại khoản 18 Điều 3 dự thảo luật chỉ giải thích từ ngữ đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. Đại biểu đề nghị, dự thảo luật cần quy định nội dung này. 

Tại khoản 1, Điều 30 dự thảo Luật quy định giấy chứng nhận căn cước được cấp cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch mà đang sống liên tục tại đơn vị hành chính cấp xã hoặc cấp huyện, nơi không có đơn vị hành chính cấp xã từ 6 tháng trở lên. Về cơ bản khái niệm này thống nhất với quy định tại Luật Cư trú. Tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước thì quy định trên chưa xác định được việc sinh sống liên tục là có đăng ký thường trú, tạm trú với cơ quan nhà nước hay không. Đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ trong dự thảo Luật.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam