Làn sóng biểu tình của nông dân Pháp lan rộng

Chính phủ Pháp đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình có xu hướng lan rộng của những người nông dân, nhằm phản đối các chính sách mới của Liên minh châu Âu (EU) khiến giá vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, chi phí tăng cao, lợi nhuận giảm sút.

Phong trào biểu tình nổ ra tại Pháp kể từ ngày 22/1, tiếp nối các nước láng giềng châu Âu khác như Đức, Hà Lan, Ba Lan và Romania nhằm phản đối chính sách giảm giá tiêu dùng và kêu gọi nới lỏng các quy định về môi trường. Nông dân Pháp cho rằng, mức giá và thuế trên thị trường không công bằng và không đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất, cũng như các quy định xanh đang quá chèn ép, dẫn tới các khoản tiền phạt vô lý.

Pháp là quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất trong liên minh EU. Các chính sách về nông nghiệp từ lâu vốn luôn là vấn đề nhạy cảm tại quốc gia này. Trước căng thẳng tăng cao và sự giận dữ từ phía những người biểu tình, tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã tuyên bố sẽ gặp mặt các cơ quan đại diện cho lợi ích của nông dân trong những ngày tới, đồng thời nghiên cứu về một đạo luật hỗ trợ nông dân trong nhiều tháng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T