Lầu Năm Góc cam kết giúp Ukraine xây dựng lực lượng không quân

Hãng RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/10 cho biết, Lầu Năm Góc sẽ giúp Ukraine phát triển lực lượng không quân, trong đó có việc đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu F-16.

Ông Austin nói với các phóng viên ở Brussels, Bỉ rằng, Mỹ sẽ lại tăng cường hỗ trợ lãnh đạo liên minh các nước hợp tác với Ukraine, để phát triển lực lượng không quân của nước này.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc lưu ý, Đan Mạch và Hà Lan sẽ là hai nhà đồng lãnh đạo liên minh cùng với Mỹ. Đây là hai quốc gia đã lên tiếng ủng hộ sáng kiến cấp máy bay F-16 cho Ukraine vào đầu tháng 7 năm nay.

Sau nhiều lần trì hoãn, Mỹ đã cho phép Đan Mạch và Hà Lan chuyển giao F-16 cho Kiev vào tháng 8. Tổng cộng có 11 quốc gia đã cam kết đào tạo phi công Ukraine. Về phần mình, Washington sẽ bắt đầu các lớp đào tạo tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Arizona vào cuối 10/2023, sau khi các phi công vượt qua kỳ thi tiếng Anh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thời điểm sớm nhất mà Kiev có thể nhận được các máy bay F-16 của Đan Mạch và Hà Lan là vào mùa xuân tới. Bỉ cũng hứa sẽ tặng một số máy bay F-16 cho Ukraine vào năm 2025, nếu nước này được Mỹ cho phép.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương