Lễ hội Lồng Tông của đồng bào Tày ở Tuyên Quang

Trong không khí vui xuân năm mới Giáp Thìn 2024, hôm nay 17/2, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông – Ngày hội xuống đồng, đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Lễ hội đã thu hút hàng vạn người dân và du khách tham dự.

 Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ bắt đầu bằng việc rước 9 mâm Tồng từ đền Bách Thần về trung tâm sân vận động. Các mâm tồng là các sản vật của địa phương để dâng tạ ơn các vị thần. Sau đó, Thầy Cả và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tồng, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu.

Đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang có trên 215 nghìn người, chiếm gần 27% dân số toàn tỉnh. Lễ hội Lồng tông là loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian, cầu mùa của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, thể hiện tín ngưỡng phồn thực cổ xưa và kết hợp với thờ Thành Hoàng làng, Địa thần, những người có công với đất nước, khai lập làng... Lồng Tông cũng là lễ hội tiêu biểu của người Tày tỉnh Tuyên Quang và đã được công nhân di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù trong mỗi dịp tết đến xuân về. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam