Liên Hợp Quốc đề xuất giải pháp khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết ông đã gửi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov các đề xuất cụ thể nhằm khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua các cảng ở Biển Đen.

Ông Guterres cho biết các đề xuất của Liên hợp quốc có thể tạo cơ sở cho việc nối lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu thỏa thuận được nối lại thì cần phải đảm bảo việc gia hạn ổn định.

Ông cho biết Liên Hợp Quốc đã đề xuất các biện pháp cụ thể để cho phép ngũ cốc và phân bón của Nga thâm nhập thị trường toàn cầu, nhưng không tiết lộ chi tiết về các đề xuất.  

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian giữa Nga và Ukraine vào tháng 7 năm 2022, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ các cảng Biển Đen. Sáng kiến này ban đầu có hiệu lực trong 120 ngày, được gia hạn vào giữa tháng 11 năm 2022 thêm 120 ngày nữa cho đến ngày 18 tháng 3 năm 2023. Sau đó, Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày. Ngày 17/5, Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày. Vào ngày 17/7, Moscow tuyên bố rút khỏi thỏa thuận. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T