Lo ngại nhà máy điện hạt nhân Fukushima xả nước thải ra biển

Nhật Bản dự kiến sẽ xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển trong mùa hè này. Mặc dù Nhật Bản cho hay đã xử lý đảm bảo, nhưng người dân nhiều nước trong khu vực đã bày tỏ lo ngại về quyết định này.

Hình ảnh những kệ bày muối trống trơn trong siêu thị ở Hàn Quốc. Lo ngại Nhật Bản xả nước thải chứa phóng xạ ra biển, nhiều người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua muối, thậm chí cả hải sản, trữ ở nhà. Các cửa hàng bán muối cũng mua vào rất nhiều muối để phòng hàng sẽ khan hiếm. Cơ quan nghề cá Hàn Quốc đã cam kết sẽ theo dõi các trang trại muối xem mức phóng xạ có tăng lên không, đồng thời duy trì lệnh cấm tiêu thụ hải sản đánh bắt gần khu vực Fukushima, Nhật Bản.

Trong khi đó, đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết sẽ cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima và các tỉnh lân cận ngay lập tức nếu Nhật Bản tiến hành kế hoạch xả nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt Fukushima ra biển.

Trung Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản tìm kiếm một cách thức minh bạch, an toàn và dựa trên cơ sở khoa học để xử lý nước thải nhiễm hạt nhân từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi sẽ thăm Nhật Bản ngày 4/7 tới để trình bày các kết luận đánh giá an toàn của cơ quan này về kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển. Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida sẽ xem xét bản đánh giá của IAEA trước khi đưa ra một quyết định cuối cùng liên quan đến thời điểm xả nước thải. Trước đó, chính phủ và TEPCO dự định bắt đầu từ mùa Hè này.