Luật Đất đai (sửa đổi) chuẩn bị lên bàn nghị sự

Dự kiến ngày 3/11, Quốc hội sẽ dành cả ngày để thảo luận ở hội trường đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Sửa đổi luật đất đai là một trong những điểm nhấn lập pháp quan trọng của kỳ họp thứ 6 nói riêng và cả nhiệm kỳ nói chung. Đây là dự thảo có tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, được đông đảo cử tri đặc biệt quan tâm dõi theo trong kỳ họp này.

Để đi tới được Kỳ họp thứ 6 này, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được xây dựng hết sức công phu. Việc sửa luật được chính thức khởi động từ cách đây 3 năm, khi vào tháng 8/2020, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đến giữa năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 18. Sau khi hoàn thiện bước đầu, Dự thảo được lấy ý kiến của Nhân dân trong 2 tháng rưỡi và tập hợp được hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý cho dự thảo luật.

Dành nhiều tâm huyết nghiên cứu dự án Luật từ năm 2020, vị chuyên gia này nhận định lần sửa đổi hiện nay, Luật đất đai đã đi đúng hướng. Trong bản dự thảo mới nhất được trình Quốc hội kỳ họp này, nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất… đã được điều chỉnh cụ thể.

Đi vào một vấn đề nhạy cảm là giá đất. So với Luật Đất đai 2013, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều điều chỉnh tiến bộ theo thực tế như bỏ khung giá đất, cách tính giá đất theo giá thị trường. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết được các khiếu nại, khiếu kiện kéo dài lâu nay.

Đặc biệt nhiều ý kiến đánh giá cao việc trong quá trình tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo đã có sự đối chiếu, so sánh với hơn 100 luật, bộ luật có liên quan đến đất đai, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Trong bối cảnh, nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, người dân và doanh nghiệp kỳ vọng Dự thảo luật Đất đai được thông qua sớm ngày nào, sẽ giúp giải phóng nguồn lực đất đai quan trọng ngày đó cho đất nước. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam