• 4584 lượt xem
  • 20:05 29/10/2023
  • Xã hội

Mối lo ngại từ 160 dự án thuỷ điện vừa và nhỏ ở Lai Châu

160 dự án thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất hơn 4.270 MW đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch; 122 dự án thủy điện được cấp chủ trương đầu tư, được kỳ vọng mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh Lai châu. Tuy nhiên nhiều người lo ngại việc phát triển dầy đặc các công trình thủy điện trên địa bàn để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Với mạng lưới sông, suối khá dầy, độ dốc lớn, tỉnh Lai Châu muốn biến khó khăn thành thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Sau khi được phê duyệt quy hoạch 160 dự án và cấp chủ trương đầu tư 122 dự án thủy điện, Lai  Châu đã tập trung thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư dự án làm thủy điện. Đến nay trên địa bàn có hơn 80 nhà máy thủy điện, trong đó 49 công trình hoàn thành, phát điện thương mại, bước đầu mang lại hiệu quả trông thấy.

Các công trình thủy điện không chỉ tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh mà còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương. Tuy nhiên nhiều người lo ngại việc phát triển dầy đặc thủy điện, có nơi như xã Pa Vệ Sủ của huyện Mường Tè có đến 14 dự án thủy điện, các nhà máy chỉ cách nhau khoảng 2- 3km. Hệ lụy từ thủy điện cũng dễ nhận thấy: hàng trăm ha rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng để nhường chỗ cho các nhà máy và lòng hồ thủy điện; nhiều tuyến đường bị xe siêu trường, siêu trọng phá nát; môi trường ô nhiễm; đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại một số công trình thủy điện trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu đã chỉ rõ những hệ lụy và yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Việc chinh phục những dòng sông, suối để xây dựng thủy điện đã biến các khó khăn thành thế mạnh của tỉnh Lai Châu, song mạng lưới thủy điện dày đặc cũng đang là mối lo ngại của nhiều người, nếu không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ sẽ dẫn đến hậu quả đau lòng như đã từng xảy ra tại Miền Trung.

Không thể phủ nhận những lợi ích về mặt kinh tế từ các dự án thủy điện đem lại, tuy nhiên việc phát triển ồ ạt với số lượng lớn công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng đã để lại những hệ lụy khó tránh khỏi. Vậy giải pháp nào để đảm bảo an toàn nhà máy thủy điện, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân? Nội dung này chúng tôi tiếp tục phản ánh trong chương trình thời sự sau.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Thế Anh