Muôn nẻo khó khi di dời nhà ven kênh rạch ở TPHCM

Trong giai đoạn 2016-2020, TPHCM đã đề ra mục tiêu bồi thường và di dời 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch nhằm chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 2.479 căn được di dời, chiếm 12,4% so với mục tiêu đề ra. Có thể nói, di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị đang là vấn đề nhức nhối hiện nay của TPHCM.

Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu quản tâm và cho ý kiến trong buổi giám sát về tình hình thực hiện Luật nhà ở giai đoạn 2016-2021 đo đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức. 

Ẩm thấp, tối tăm, nồng nặc mùi hôi từ dòng nước đen kịt, đầy rác là tình trạng chung của nhiều hộ dân sống bên rạch Xuyên Tâm, TPHCM. 

Bà LÊ THỊ OANH – Phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM: “Ở chỗ kênh rạch này rất dơ, ô nhiễm môi trường. Rác rến quá trời, đầy sông. Nhà nước nhiều khi cũng tới, cũng quay, dòm thấy nhưng còn y nguyên đó, không thấy giải quyết gì hết.”

Trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đã đề ra mục tiêu bồi thường và di dời 20.000 căn nhà trên và ven kênh rạch nhằm chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 2.479 căn được di dời, chiếm 12,4% so với mục tiêu đề ra. Do đó, trong buổi giám sát về tình hình thực hiện Luật nhà ở trên địa bàn giai đoạn 2016-2021, các giải pháp tháo gỡ, bài toán di dời nhà ven kênh rạch lại tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm.  

Ông HÀ PHƯỚC THẮNG – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM: “Trong chiến lược phát triển nhà ở của mình, việc tham mưu, nguồn nhà, cơ chế, dự kiến chuyển đổi… Sở xây dựng đã có tham mưu như thé nào trong việc chuẩn bị các nguồn nhà để phối hợp với chủ đầu tư, nguồn lực nhà nước cho việc chuyển đổi nhà trên kênh.”

Ông HUỲNH THANH KHIẾT – PGĐ Sở Xây dựng TPHCM: “Chúng tôi có đề xuất những nguòi không đủ điều kiện bố trí tái định cư vì ở trên kênh rạch làm sao đủ điểu kiện tái định cư. Họ chỉ ở trên kênh, mái tôn, đền bù chỉ 50 – 200 triệu. Thì cho phép họ được tái định cư vào quỹ nhà tái định cư của nhà nước nhưng dưới hình thức thuê. Nhưng nếu vậy số tiền sẽ khác nhau… như vậy thì phải có chính sách hỗ trợ cho họ. Nhà nước phải lo cái việc này. Và quỹ đất sau khi đi ra rồi thì điều chỉnh, lấy quỹ đất đó  lo cho bố trí, hỗ trợ dân.”

Cũng theo đại biểu, nếu thực hiện theo phương án này thì nhà nước phải ứng tiền ra trước để xây, mua nhà phục vụ tái định cư. Do đó, cần xem xét điều chỉnh lại luật đất đai và luật ngân sách để tạo cơ chế thực hiện các giải pháp di dời, bố trí tái định cư cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch. Có như vậy, mục tiêu di dời 6.500 căn nhà ven kênh rạch từ nay tới 2025 tại TPHCM mới có hy vọng hoàn thành.

Nguyễn Trình