Mỹ bắt đầu các cuộc không kích nhắm tới một số mục tiêu ở Iraq và Syria nhằm trả đũa vụ tấn công khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng ở Jordan tuần trước

Quân đội Mỹ hôm qua đã không kích hàng chục mục tiêu ở Iraq và Syria,  nhằm trả đũa vụ tấn công khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng hồi tuần trước. Washington nói các mục tiêu bị không kích có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran  và các nhóm dân quân thân Tehran. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu trong kế hoạch đáp trả của nước này.

SỰ KHỞI ĐẦU TRONG KẾ HOẠCH ĐÁP TRẢ CỦA MỸ

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết các cuộc không kích nhằm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các lực lượng dân quân tại Iraq và Syria. Đợt tấn công này có sự tham gia của máy bay ném bom và hơn 125 quả đạn dẫn đường chính xác.

Twitter Tổng thống Mỹ Joe Biden – “Mỹ không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nhưng với tất cả những ai muốn làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả”

Về phần mình, chính quyền Iraq lên án hoạt động quân sự mới nhất của Mỹ.

“Các cuộc không kích này vi phạm chủ quyền Iraq, làm suy yếu những nỗ lực của chính phủ Iraq sẽ có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của Iraq cũng như khu vực.”

MỸ VẪN TRÁNH ĐÁP TRẢ TRỰC DIỆN NHẰM VÀO IRAN

Nhà trắng – Mỹ có thể đối mặt nguy cơ bị Tehran và lực lượng ủy nhiệm đáp trả, từ đó lún sâu thêm vào khủng hoảng ở Trung Đông khi phát động tấn công nhằm vào mục tiêu của Iran.

Theo các đánh giá, một cuộc đối đầu trực diện không phải điều Mỹ và Iran mong muốn. Đối với chính quyền Biden, nhắm mục tiêu vào các lực lượng thân Iran tiềm ẩn nguy cơ khiến những nhóm này trả đũa quân đội hoặc tấn công các căn cứ hay kho vũ khí Mỹ ở Trung Đông quyết liệt hơn. Với Iran, nếu tấn công Mỹ trực diện và mạnh mẽ hơn, Iran nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu một thất bại quân sự nặng nề, do sức mạnh quân sự giữa hai nước có chênh lệch lớn. Do đó, động thái phản ứng của Mỹ diễn ra vào cuối tuần này sẽ được "phân cấp", kết hợp giữa hành động quân sự với các biện pháp khác, có thể mềm mỏng hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T