Mỹ: Hơn 30% công ty không có thưởng Tết

Theo khảo sát từ Công ty tuyển dụng Challenger, Grey & Christmas với sự tham gia của hơn 200 công ty tại Mỹ, tỷ lệ các công ty không có kế hoạch chi thưởng cuối năm 2023 cho nhân viên chiếm đến hơn 1/3 (34%), tăng 7% so với năm ngoái. 

Andrew Challenger, trưởng nhóm kinh doanh của tổ chức cho hay, hơn 20% công ty đang tiết kiệm tiền trong thời điểm kinh tế đang suy thoái, đặc biệt trong năm 2024.

Trong một cuộc khảo sát riêng được công bố hồi đầu tháng do PublicSquare thực hiện, có 42% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết, hằng năm đều thưởng dịp Giáng sinh cho nhân viên, nhưng năm nay thì không.

Theo tờ USA today, số liệu của Bộ lao động Mỹ, mức tăng trưởng việc làm trung bình hằng năm đã giảm từ 300.000 còn 200.000 trong năm nay. Cơ hội việc làm giảm kỷ lục từ 12 triệu trong năm 2022 xuống còn 9,5 triệu vào tháng 9/2023.

Mức tăng lương trung bình hằng năm cũng giảm từ 5,9% xuống còn 4,1%. Andy Miller, giám đốc điều hành tư vấn lương thưởng của Sala.com cho biết, vì thị trường việc làm chậm lại nên các công ty không cảm thấy cần phải tăng số tiền thưởng cho nhân viên.

(*) Nguồn: Fox Business

Mai Phương