Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

CNN đưa tin, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ đã được phóng từ căn cứ không quân Vanderberg ở bang Californina hôm 6/9, vượt qua quãng đường 6.720km và rơi xuống khu vực quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương. Tên lửa mang 3 thiết bị hồi quyền thử nghiệm, không có đầu đạn chiến đấu.

Không quân Mỹ nói rằng, loại tên lửa này đã được phóng thử hơn 300 lần, nhấn mạnh động thái không liên quan đến những sự kiện trên thế giới hiện nay. Theo cơ quan này, những vụ phóng nhằm xác nhận độ chính xác và tin cậy của hệ thống ICBM, cung cấp thông tin giá trị nhằm bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân an toàn, bảo mật và tin cậy.

Lầu Năm Góc cùng ngày cho biết, đã thông báo trước cho Nga về đợt phóng thử.

Tên lửa LGM-30 Minuteman III có tầm bắn 13.000km, được biên chế từ thập niên 1970. Đây là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

Mỹ sở hữu khoảng 450 tên lửa Minuteman III đặt trong các hầm chứa nằm rải rác trên lãnh thổ, cùng khoảng 3.800 đầu đạn trong trạng thái chiến đấu và 2.000 đầu đạn niêm cất.

(*) Nguồn: CNN

Lan Phương