Mỹ quan ngại trước bước đột phá trong sản xuất chip của Trung Quốc

Trung Quốc và Mỹ ngày càng lún sâu vào cuộc chiến chip bán dẫn khi giới chức thương mại Mỹ vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của một con chip hiện đại trong điện thoại của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei. Mỹ sẽ xem xét các biện pháp tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu tuy nhiên cũng phải cân nhắc khi có thể vấp phải các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

Sau nhiều năm trở thành mục tiêu của Mỹ trong cuộc chiến công nghệ, Huawei mới đây đã ra mắt dòng điện thoại thông minh mới Huawei Mate 60 Pro. Sản phẩm mới này sử dụng chip của SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Sự kiện này được xem là đòn đánh mới, giáng vào những nỗ lực trước đây của Mỹ nhằm hạn chế năng lực sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc. Loại chip mới được Huawei sử dụng không chỉ là thách thức với các lệnh cấm trước đó từ Mỹ mà đây còn là loại chip tiên tiến hơn.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhận định rằng thông tin về sự xuất hiện của một con chip có tính đột phá của công ty công nghệ Trung Quốc Huawei là “rất đáng lo ngại”.

Huawei Mate 60 Pro đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi về hiệu lực của các biện pháp mà Mỹ triển khai nhằm ngăn bước tiến của Trung Quốc về công nghệ cũng như khiến sức ép chính trị từ các nghị sỹ Cộng hoà trong Quốc hội về việc phải tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu gia tăng.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn đang cố gắng cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa người đứng đầu Nhà Trắng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, Mỹ vào tháng 11.

Bởi vậy, Washington sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng về việc liệu có mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ công bố vào tháng 10 năm ngoái hay không, và nếu có thì khi nào tiến hành. Giới phân tích cho rằng bất kỳ một động thái cứng rắn tiếp theo nào của Mỹ cũng có thể vấp phải sự đáp trả của Trung Quốc.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Vân Hương