Nâng cao vai trò hệ thống thương vụ - giải pháp tháo gỡ khó khăn xuất khẩu

Dù đạt kết quả khả quan nửa đầu năm 2022, nhưng những tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt khi các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và EU chịu ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang là giải pháp được Bộ Công Thương triển khai để tháo gỡ khó khăn xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, tình trạng lạm phát quá cao tại Mỹ và Châu Âu nên nhiều đơn vị nhập khẩu của nước này đã giảm mua đồ gỗ khiến xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ và EU từ tháng 5 đều giảm mạnh. Dự báo, đơn hàng sẽ tiếp tục giảm và tăng trưởng của ngành gỗ năm nay sẽ không đạt như kỳ vọng. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành gỗ mong muốn hệ thống thương vụ Việt Nam đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại ngành gỗ đến thị trường nước ngoài thông qua hội chợ ngành gỗ Việt Nam.

Dù chiếm 55% thị phần toàn cầu nhưng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam cũng sụt giảm về sản lượng. Đơn cử, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của VN cũng giảm 8% so với cùng kỳ, chưa kể đến các thị trường như UAE, Ấn Độ, Đức do xu hướng tiết kiệm chi tiêu của ngừoi dân các nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu cũng thường xuyên đối mặt với rủi ro khi nhiều đối tác không thanh toán tiền. Vì vậy, vai trò của hệ thống thương vụ rất quan trọng.

Việt Nam hiện có 61 thương vụ và chi nhánh thương vụ tại hầu khắp cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, thực hiện việc bảo vệ lợi ích quốc gia trong lĩnh vực kinh tế - thương mại; xúc tiến thương mại, thúc đẩy đầu tư. Đây là kênh thông tin quan trọng về thị trường giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thâm nhập hiệu quả thị trường nước ngoài. Đẩy mạnh, nâng cao vai trò của hệ thống thương vụ là vấn đề Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt trọng tâm trong điều hành kinh tế từ này đến cuối năm, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu mức cao nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thế Anh