Nâng tầm cơ quan chuyên trách về dân nguyện của Quốc hội

Sáng nay 27/2, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án của Đảng đoàn Quốc hội về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện của Quốc hội" đã chủ trì hội thảo về đổi mới công tác dân nguyện.

Quan điểm “lấy dân làm gốc”, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân đã được quy định rõ trong Hiến pháp và các văn bản luật. Tuy nhiên, hoạt động dân nguyện vẫn còn có những hạn chế, bất cập. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, các chuyên gia cho rằng, cần nâng tầm hoạt động dân nguyện bằng việc thành lập Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội, thay vì Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội như hiện nay.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, trên thế giới có 4 mô hình cơ quan chuyên trách công tác dân nguyện, nhưng hơn 60% các nước đang theo mô hình Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, trong tổng thể công tác dân nguyện của Nhà nước pháp quyền, rõ nhất là công tác dân nguyện của Quốc hội. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu cả về cơ sở chính trị, lý luận và thực tiễn để làm rõ khái niệm, bản chất, vai trò công tác này. Đánh giá rõ thực trạng pháp luật và hoạt động, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện của Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Khắc Phục -

Trương Tùng