Nét đẹp hồn quê làng trầu Vị Thủy, Hậu Giang

Cách trung tâm thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang khoảng 10km là đến ấp 5 xã Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Đây đâu cũng thấy những nọc trầu được xếp thành hàng, tạo nên những vườn trầu xanh bát ngát. Mấy mươi năm qua, làng trầu vẫn âm thầm giúp bà con vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống miền Tây Nam bộ giữa thời hiện đại.

Nghề trồng trầu lấy lá đã tồn tại, gắn bó cả trăm năm và trở thành nét đặc trưng của người dân xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, với khoảng 200 hộ theo nghề, canh tác trên 40ha, tập trung chủ yếu tại ấp 5 và ấp 7. Cuối năm 2019, để tạo thuận lợi cho đầu ra của sản phẩm, bà con trồng trầu ở xã Vị Thủy đã liên kết thành lập HTX Trầu Vàng với 24 thành viên canh tác 16ha trầu. Từ đây, bà con xã viên đoàn kết sản xuất, có thị trường tiêu thụ ổn định, nhất là tránh được tình trạng bị ép giá. 

Trung bình mỗi tháng HTX cung ứng khoảng 5.000 – 6.000 ốp trầu cho thị trường,  giá trầu dao động từ 8.000 – 12.000 đồng/kg. Theo bà con nơi đây, bình quân 1 công đất trồng trầu cho lợi nhuận khoảng 9 – 10 triệu đồng/tháng, cao hơn rất nhiều so với canh tác lúa.

Làng trầu Vị Thủy đã được UBND tỉnh Hậu Giang công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2019, đây được xem là làng trầu độc nhất ở khu vực ĐBSCL. Địa phương cũng đang trong lộ trình phát triển làng trầu trở thành điểm du lịch cộng đồng độc đáo.

Hiện tại để tăng giá trị của cây trầu,  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư tận dụng phụ phẩm từ dây để chiết xuất tinh dầu hoặc dung dịch vệ sinh phụ khoa, giúp bà con địa phương tăng thêm thu nhập.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển