Nga ghi nhận tỉ lệ đi bỏ phiếu cao trong ngày đầu bầu cử

Ủy ban Bầu cử Trung ương Liên bang Nga cho biết trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống, đã có hơn 36% cử tri Nga đi bỏ phiếu. Mặc dù đã có sự cố xảy ra tại một số điểm bỏ phiếu, song nhà chức trách Nga khẳng định cuộc bầu cử tổng thống tại nước này đang diễn ra theo đúng kế hoạch.Ủy ban Bầu cử Trung ương Liên bang Nga cho biết trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống, đã có hơn 36% cử tri Nga đi bỏ phiếu. Mặc dù đã có sự cố xảy ra tại một số điểm bỏ phiếu, song nhà chức trách Nga khẳng định cuộc bầu cử tổng thống tại nước này đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Từ sáng sớm 15/3, nhiều người dân Nga đã có mặt tại các điểm bầu cử để thực nhiện nghĩa vụ công dân. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Liên bang Nga, đã có khoảng 38 triệu người đi bỏ phiếu, tương đương tỉ lệ 36,1% trong ngày đầu tiên.  

“Sự ổn định” là từ khoá được nhiều người nhắc đến, khi được hỏi về kỳ vọng về Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2024-2030.

Như hơn 3 triệu người Nga khác, tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin thực hiện quyền bầu cử qua hình thức trực tuyến. Đoạn video được điện Kremlin công bố cho thấy ông Putin hoàn thành các thao tác trong vòng chưa đầy 1 phút. Được biết, nhà lãnh đạo Nga chọn hình thức bỏ phiếu này vì đơn giản và thuận tiện. Năm nay cũng là năm đầu tiên hình thức bỏ phiếu trực tuyến được thực hiện với bầu cử tổng thống ở Nga. Tuy vậy, đã có báo cáo về việc hệ thống bị quá tải do số người dùng cao đột biến.

Đây cũng là một trong những sự cố ghi nhận trong ngày đầu bỏ phiếu ở Nga. Tại Mát-x-cơ-va, một người phụ nữ bị bắt vì đổ chất lỏng giống như thuốc nhuộm vào thùng phiếu. Nhà chức trách đang điều tra sự việc, nhưng khẳng định các sự cố không ảnh hưởng tới cuộc bầu cử, dự kiến kéo dài đến hết ngày mai.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T