Nga tiết lộ nguyên nhân tàu đổ bộ mặt trăng Luna-25 gặp nạn

RT đưa tin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga - ông Yury Borisov, ngày 21/8 đã tiết lộ nguyên nhân chính đằng sau sự thất bại của sứ mệnh mặt trăng Luna-25.

Theo ông Borisov, tàu thăm dò đã không tắt động cơ kịp thời và đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến. Thay vì 84 giây theo kế hoạch, quá trình tắt diễn ra trong 127 giây. Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga cho biết thêm, theo tính toán đạn đạo sơ bộ, do hoạt động bất thường của hệ thống đẩy, tàu vũ trụ đã di chuyển vào quỹ đạo mở của mặt trăng và về cơ bản đã đâm vào bề mặt của mặt trăng.

Luna-25 được phóng vào ngày 11/8 từ sân bay vũ trụ Vostochny thuộc vùng viễn đông Nga. Đây tàu thăm dò đầu tiên mà Moscow gửi lên mặt trăng sau 47 năm, kể từ sứ mạng Luna-24 năm 1976. Luna-25 dự định hạ cánh gần cực nam của mặt trăng, nơi được biết đến với địa hình hiểm trở. Tuy nhiên nhiệm vụ này đã không thành công.

Trước khi gặp sự cố, tàu vũ trụ của Nga đã tiếp cận thành công quỹ đạo Mặt Trăng, gửi về những bức ảnh có độ phân giải cao.

Sau thất bại này, Roscosmos vẫn sẽ tiếp tục lên kế hoạch phát triển Luna-26, Luna-27 và Luna-28 cho các sứ mệnh mặt trăng tiếp theo.

(*) Nguồn: RT

Nhật Linh