• 1586 lượt xem
  • 05:07 09/03/2023
  • Xã hội

Ngày giỗ chung ở Sơn Mỹ

Hôm nay - 17/2 âm lịch - là ngày mà người thân của 504 dân thường bị quân đội Mỹ sát hại dã man trong vụ thảm sát Sơn Mỹ cách đây 55 năm cùng tổ chức lễ giỗ chung để vọng nhớ, thương xót cho người thân của mình. Ở ngày giỗ chung này, ký ức về những ngày tháng kinh hoàng năm đó lại hiện về rõ hơn trong mỗi người.

Trong ngày giỗ hôm nay còn có cả những thông điệp truyền đi về một thế giới hoà bình. 

Hôm nay (8/3), ông Công giỗ cha, giỗ vợ và 2 người con. 55 năm đã đi qua nhưng cứ đến ngày này là ông lại đau thắt lòng, không thể quên ký ức kinh hoàng năm 1968. Vụ thảm sát Sơn Mỹ do quân đội Mỹ gây ra năm đó, ông phải gánh lấy nỗi đau tột cùng khi cùng lúc mất đi 4 người thân.

Chị Liên – một nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát Sơn Mỹ - hôm nay cùng lo mâm cơm ngày giỗ. Gần 20 người thân trong gia đình, dòng họ chị đã chết thảm trong vụ thảm sát 55 năm trước. May mắn hơn nhiều người, nhưng mong ước lớn nhất của người phụ nữ này là nguyện cầu cho hoà bình luôn đến với toàn nhân loại.

Nén nhang vọng nhớ của người thân 504 thường dân vô tội bị quân đội Mỹ sát hại... Tuy lòng hận thù đã nguôi ngoai nhưng nỗi đau thì vẫn kéo dài. Người thân của nạn nhân bị vụ thảm sát Sơn Mỹ cũng không quên truyền gửi thông điệp về hoà bình và phản đối những cuộc chiến tranh phi nghĩa.

55 năm nhưng dấu tích về vụ thảm sát Sơn Mỹ vẫn còn hiện hữu nơi làng quê này như để nhắc cho nhân loại, cho những người đang sống hôm nay rằng, chiến tranh chỉ đem đến chết chóc, tang thương. những người yêu chuộng hoà bình không ai muốn có thêm những những tượng đài, có thêm những ngày giỗ chung như ở làng quê Sơn Mỹ nhỏ bé này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình! 

Minh Huy