Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua khiến nhiều địa phương miền núi tỉnh Nghệ An bị ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng. Hiện một số địa phương nước lũ đã rút, công tác khắc phục hậu quả đang được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cùng người dân địa phương khẩn trương thực hiện.

Đến chiều tối 27.9, lượng mưa hầu hết trên địa bàn đã giảm, tại huyện biên giới Kỳ Sơn nước lũ ở xã Tà cạ, thị trấn Mường Xén đã rút, công tác khắc phục được chính quyền và người dân địa phương phương khẩn trương thực hiện. Trong khi đó, tại huyện Quỳ Châu nhiều khu vực vẫn còn ngập trong nước. Trên quốc lộ 48A đoạn qua huyện Quỳ Châu, vẫn còn nhiều điểm bị ách tắc, ngập sâu không thể lưu thông. Công tác cứu hộ, giúp đỡ người dân khắc phục mưa lũ vẫn đang được chính quyền, các cơ quan chức năng tích cực triển khai.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, hiện tại may mắn không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện có hơn 1.600 hộ dân bị ngập, trên 800 nhà bị cô lập, nhiều tài sản có giá trị chìm trong nước, thiệt hại chưa thể thống kê. Ngoài ra, có hơn 1.500ha lúa và trên 3.000ha hoa màu bị ngập, hàng nghìn con gia súc gia cầm bị chết, cuốn trôi. Một số tuyến quốc lộ bị sạt lở gây ách tắc cục bộ như QL 48A, 48C, 48D và quốc lộ 16.

Lượng nước đổ về các hồ chức tăng nhanh nên hiện 8 hồ chứa thuỷ điện gồm Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Nậm Nơn, Nậm Mô, Bản Ang, Nhạn Hạc A, Châu Thắng đang thực hiện vận hành xả lũ. Trong đó thủy điện Châu Thắng xả với lưu lượng 76m3/s - 1.200m3/s.

Dự báo mưa lũ còn diễn biến phức tạp, do mưa vẫn chưa ngớt hẳn. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu 24/24. Kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, tránh thiệt hại về người.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam