Nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Gaza

Chiều 12/12 theo giờ Mỹ, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza. Nghị quyết được thông qua tại Phiên họp khẩn cấp thứ 10 của Đại hội đồng LHQ về khủng hoảng Gaza.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis một lần nữa yêu cầu các bên ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách là chấm dứt mọi hành động bạo lực và thù địch nhằm vào dân thường vô tội.

Nghị quyết do Ai Cập bảo trợ nhận được 153 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 23 phiếu trắng. Nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn vì nhân đạo ở Gaza và trả tự do vô điều kiện cho các con tin ngay lập tức. Các điều khoản bổ sung của Áo và Mỹ vào bản nghị quyết, trong đó lên án trực tiếp phong trào Hamas, đã không nhận được số phiếu ủng hộ cần thiết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuần trước đã kích hoạt Điều 99 để thúc giục Hội đồng Bảo an ngăn thảm họa nhân đạo ở Gaza. Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc không mang tính ràng buộc nhưng có sức nặng về mặt chính trị, phản ánh quan điểm toàn cầu với một vấn đề. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam