Người tị nạn Ukraine nỗ lực hòa nhập với nước sở tại

Hàng triệu người dân Ukraine đã phải rời bỏ đất nước đi tị nạn kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu diễn ra. Gặp không ít khó khăn khi hòa nhập với cuộc sống ở nước sở tại hưng hi vọng ngày trở về quê hương đối với họ lại càng trở nên xa vời.   

Chị Kateryna, 33 tuổi, từng là y tá chăm sóc đặc biệt. Chị đến Đức cách đây gần hai năm cùng đứa con trai chín tuổi. Nhớ lại những ngày đầu khi mới sang Đức, chị cảm thấy mình thật may mắn vì đã được một tổ chức phi chính phủ đã kết nối chị với một bệnh viện địa phương ở thành phố Regensberg.

Chị Kateryna cho biết con trai chị không muốn quay trở về Ukraine nên chị sẽ cố gắng hết sức để ở lại Đức và hòa nhập với môi trường ở đây, vì tương lai của hai mẹ con. Hiện có hơn một triệu người Ukraine tị nạn ở Đức. Các chuyên gia cho biết do Đức có phúc lợi xã hội tốt hơn một số quốc gia Châu Âu khác và cũng đòi hỏi nhiều bằng cấp hơn để xin việc, nên không nhiều người Ukraine có đủ điều kiện để xin tị nạn.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), 6,5 triệu người Ukraine, tương đương gần 35% dân số trước xung đột đã rời khỏi đất nước trong hai năm qua. Người tị nạn Ukraine ngày càng bi quan về thời điểm xung đột sẽ kết thúc. Tuy nhiên, đại đa số vẫn muốn trở về quê hương, trong đó có nhiều người phải vật lộn để hòa nhập ở nước sở tại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!