Nguy cơ Thụy Sĩ thiếu dược phẩm thiết yếu

Thụy Sĩ đang đối mặt với nguy cơ thiếu nhiều loại thuốc thiết yếu, do quy mô thị trường nhỏ, giá vận chuyển nguyên vật liệu dược phẩm cao, cũng như tác động từ xung đột Nga-Ukraine. Đây là nhận định được hãng dược phẩm PharmaSuisse đưa ra mới đây.

Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở của các công ty dược phẩm lớn nhất thế giới cũng như hàng trăm công ty công nghệ sinh học, gần đây đã bị thiếu hụt trầm trọng các loại thuốc thiết yếu. Theo Văn phòng Y tế công cộng Liên bang Thụy Sĩ, nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và nhiều loại thuốc thiết yếu để điều trị các bệnh như kinh niên như bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường.

Tình trạng thiếu thuốc thiết yếu gần đây của nước này là do nhiều nguyên nhân. Trước hết, lợi nhuận của các loại thuốc thiết yếu thấp và thị trường Thụy Sĩ tương đối nhỏ nên các công ty dược phẩm lớn của Thụy Sĩ thiếu động lực để sản xuất các loại thuốc này. Thứ hai, Thụy Sĩ phụ thuộc rất nhiều vào thị trường nước ngoài để cung cấp nguyên liệu thô cho các loại thuốc thiết yếu. Những năm gần đây, chuỗi cung ứng nguyên liệu dược phẩm thiếu ổn định khiến chi phí nhập khẩu tăng cao. Ngoài ra, nhiều chai thủy tinh dược phẩm trên thị trường dược phẩm châu Âu đến từ Ukraine. Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, tình trạng thiếu chai thủy tinh y tế ở Thụy Sĩ cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất các loại thuốc thiết yếu. Hiện giới chức y tế nước này đang kêu gọi giải quyết tình trạng nghiêm trọng hiện nay.  

Q.T