Nguy cơ với Israel nếu đưa quân tấn công Dải Gaza

Liên quan đến tình hình xung đột trên thực địa hiện nay. Quân đội Israel (IDF) đã tập kết 360.000 binh sĩ cùng hàng trăm xe tăng, xe bọc thép xung quanh biên giới Dải Gaza, tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả Hamas. Tuy nhiên theo các chuyên gia, Israel có thể sẽ phải đối mặt với nhiều bất lợi nếu mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza, đặc biệt khi Hamas đã chuẩn bị trước với mạng lưới đường hầm phức tạp.

Cuộc tấn công được lên kế hoạch của Israel sẽ là chiến dịch lớn nhất trong lịch sử nhằm vào Dải Gaza. Quân đội Israel hoàn toàn áp đảo về lực lượng so với Hamas, nhưng một chiến dịch trên bộ như vậy sẽ đi kèm với những rủi ro rất lớn…

RỦI RO VỚI ISRAEL NẾU TẤN CÔNG GAZA

Rủi ro được thể hiện ngay trong cuối tuần qua, khi Quân đội Israel đã phải hoãn kế hoạch tấn công, vốn được ấn định vào ngày 14-15/10, do "thời tiết không thuận lợi". Chiến dịch nhiều khả năng sẽ được trì hoãn trong vài ngày tới.
Nếu lệnh tấn công được phát ra, lực lượng Israel tiến vào Gaza sẽ gồm lính bộ binh, công binh, đặc nhiệm và tăng thiết giáp. Họ sẽ được yểm trợ bởi chiến đấu cơ, trực thăng vũ trang, UAV, pháo binh và tàu chiến.

Tuy nhiên, một cuộc giao tranh đô thị tại Gaza sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nó buộc các binh sĩ Israel phải chiến đấu trong điều kiện tầm nhìn hạn chế do vật cản, khói bụi và không gian chật hẹp, khiến xe tăng, xe bọc thép rất khó tác chiến. Họ cũng đối mặt với muôn vàn cạm bẫy, mìn, cũng như khó phân biệt giữa dân thường với các tay súng đối phương.

Bên cạnh đó là mạng lưới đường hầm chằng chịt và phức tạp do Hamas xây dựng sẽ mang lại lợi thế chiến thuật rất lớn cho lực lượng phòng thủ Hamas.

Khoảng 130 con tin mà Hamas đang giam trong các đường hầm cũng tạo thêm rắc rối cho Israel. Chính phủ hiện tại rất khó đàm phán với Hamas để giải quyết khủng hoảng con tin, trong bối cảnh phe quân đội đang sục sôi ý chí trả thù và dư luận không chấp nhận nhượng bộ trước Hamas.

Cuối cùng, khi Israel đạt được mục tiêu hủy diệt Hamas sau chiến dịch tấn công, câu hỏi đặt ra là họ sẽ làm gì tiếp theo với Dải Gaza. Bởi ngay cả khi đó, sự ủng hộ của người dân ở Gaza dành cho nhóm này sẽ không biến mất. Israel có thể “xóa sổ” Hamas, nhưng những nhóm chiến binh tiếp theo sẽ chờ đợi thời cơ trỗi dậy cùng lòng căm thù sâu sắc hơn đối với Israel.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung