Nhật Bản có thể sẽ khiếu nại Trung Quốc lên WTO về lệnh cấm hải sản

Ngày 4/9, Nhật Bản nói với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) rằng lệnh cấm của Trung Quốc đối với hải sản của Nhật liên quan vụ xả nước thải chứa phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Phản bác thông báo ngày 31/8 của Trung Quốc gửi WTO về các biện pháp đình chỉ nhập khẩu hải sản của Nhật Bản, Tokyo cho biết họ sẽ giải thích lập trường của mình với các ủy ban liên quan của WTO và kêu gọi Trung Quốc bỏ ngay lệnh cấm này.

Cùng thời điểm này, một số quan chức Nhật Bản đã phát đi tín hiệu nước này có thể nộp đơn khiếu nại lên WTO về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Trung Quốc.

Trong tuyên bố ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đã yêu cầu Trung Quốc tổ chức các cuộc thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, trên cơ sở các điều khoản của Hiệp định thương mại Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

"Nhật Bản hy vọng Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với chúng tôi ngay khi có thể và xem xét các biện pháp phù hợp với nghĩa vụ trong Hiệp định RCEP", tuyên bố viết.

(*) Nguồn: Reuters

Hoàng Yến