Nhiệt điện Long Phú 1 muốn tiếp tục phải chờ phán quyết của trọng tài quốc tế

Sáng 7/11 tại Nhà Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Tô Ái Vang - đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 gồm 3 tổ máy có công suất là 1200 MW. Theo kế hoạch, tổ máy số 1 của nhà máy này sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2018. Đến nay là tháng 11/2023, dự án đang chậm 5 năm so với dự kiến đưa dự án vào vận hành.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã có giải pháp và thời gian nào để sớm trình Thủ tướng giải quyết vướng mắc, nhằm đưa Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sớm vận hành.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2010 Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí PVN làm chủ đầu tư dự án. Đến 2014, PVN đã ký liên doanh nhà thầu với công ty của Nga. Tuy nhiên đến khi dự án hoàn thành 77-78% thì phát sinh vướng mắc từ 2018. Đến 2019, đối tác có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng do bất khả kháng. Do không thỏa thuận được, hiện vụ việc đang do trọng tài thương mại quốc tế xử lý. Sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài thương mại quốc tế, PVN mới có thể đưa ra phương án chính thức đối với dự án Long Phú 1, ưu tiên kế thừa tận dụng tối đa các nhà thầu phụ, nhà sản xuất, vật tư, thiết bị đã và đang tham gia dự án. 

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Chính phủ, Bộ Công thương đã và đang chỉ đạo PVN có phương án thực hiện với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, đưa dự án vào vận hành sớm nhất. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo sát sao bảo đảm tái khởi động và hoàn thiện dự án sớm nhất, phấn đấu trong năm 2026, bảo đảm đúng luật pháp, lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời giữ gìn mối quan hệ với các đối tác. Bộ Công thương thường xuyên tham mưu xem xét các vấn đề liên quan. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết! 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số