Nhiều bất cập trong quản lý vận hành chung cư trên địa bàn thành phố Nha Trang

Qua phản ánh của báo chí cũng như ghi nhận trong đợt giám sát của đoàn công tác HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, công tác quản lý, vận hành các chung cư tại Nha Trang nổi lên rất nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc. Đây cũng chính là nguyên nhân phát sinh nhiều đơn kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn trong thời gian qua.

Napoleon Castle 1 là một trong nhiều chung cư cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đủ quỹ bảo trì cho Ban Quản trị chung cư. Theo Ban Quản trị, tổng số tiền bảo trì là hơn 16,4 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cat Tiger Khareal chỉ mới bàn giao 500 triệu đồng. Điều này khiến việc sửa chữa các hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và cuộc sống cư dân tại đây.

Bất cập nảy sinh chủ yếu từ mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến việc đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì, xác định phần diện tích thuộc sở hữu chung và riêng, không thống nhất về các khoản thuộc kinh phí quản lý vận hành.

Chung cư Bình Phú cũng tồn tại nhiều bất cập như không có bộ quận quản lý đúng chức năng, đúng luật định. Nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng, không được bảo trì, sửa chữa. Nhiều hộ tự cơi nới, làm chuồng cọp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, nhiều chung cư sau khi đi vào hoạt động nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ hồng cho các chủ sở hữu, cư dân. Nguyên nhân chính thường do chủ đầu tư thế chấp dự án tại ngân hàng hoặc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai với cơ quan chức năng. Thực trạng này cũng gây nhiều bất lợi cho đời sống cư dân trong việc đăng ký cư trú, học hành, phát triển kinh tế. Vì vậy, thực trạng này cần được cơ quan có thẩm quyền sớm có hướng xử lý, tháo gỡ để bảo đảm ổn định dân sinh xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Thu Hường -

Nguyễn Minh