• 1048 lượt xem
  • 18:31 18/10/2023
  • Xã hội

Nhiều cán bộ dân số đang bị phân công sai nhiệm vụ

Kể từ năm 2017, khi sát nhập vào Trung tâm Y tế, hàng triệu viên chức mang mã ngạch dân số trong cả nước vẫn phải kiêm nhiệm thêm công việc chuyên môn y tế tại các trạm y tế, nhưng vẫn chỉ hưởng mức phụ cấp nghề 30%. So với mức phụ cấp từ 40 đến 70% của nhân viên y tế, thì họ có phần thiệt thòi vì khối lượng công việc ở trạm được phân công như nhau. Đã vậy, đến đầu năm 2023 khi nghị định 05 về tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% cho viên chức y tế cơ sở được ban hành, nhưng viên chức dân số lại không được xét đến khiến họ càng trở nên thiệt thòi.

Trạm Y tế xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên – nơi chị Inh công tác có 7 viên chức y tế, duy chỉ có chị là ngạch viên chức dân số. Làm việc ở trạm nhiều năm ngoài thực hiện chương trình dân số, chị còn kiêm nhiệm công việc trực cấp cứu, khám sức khỏe, tiêm chủng. Thế nhưng phụ cấp nghề của chị chỉ được hưởng mức 30%.

Do tình trạng thiếu nhân lực tuyến y tế cơ sở nên nhiều địa phương bổ sung cán bộ dân số sang kiêm nhiệm làm công tác y tế kể cả trong phòng chống dịch. Việc này không phù hợp với chức danh nghề nghiệp. Mới đây thì Bộ Y tế cũng có công văn gửi các tỉnh, thành phố đề nghị rà soát vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và phân công công việc đảm bảo đúng chuyên môn, vị trí.

Từ những bất cập của Nghị định 05 khi áp dụng vào thực tiễn cho đến việc loay hoay trong quá trình rà soát vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp cho cán bộ dân số đã nhận được sự quan tâm của Đại biểu Quốc hội.

Được biết nay nhiều Sở Y tế các tỉnh, thành trong cả nước đang tiến hành rà soát, tổng hợp kiến nghị gửi đến chính quyền địa phương và Bộ Y tế điều chỉnh về các nội dung trên. Qua đó, góp phần đảm bảo sự công bằng trong giải quyết chế độ hỗ trợ cho viên chức dân số. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Minh Công