Nhiều hộ dân ở Gia Lai nằm lọt vào vùng hành lang an toàn dự án điện gió

Câu chuyện đền bù giải phóng mặt bằng đối với các dự án điện gió vẫn đang là bất cập tại các địa phương và khiến nhiều chủ đầu tư gặp khó bởi theo thông tư 02 của Bộ Công thương, trụ cột tháp gió phải cách nhà dân, khu dân cư tối thiểu 300m, tuy nhiên nhiều hộ dân tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai lại nằm cách dự án từ 80 – 120m, chịu ô nhiễm tiếng ồn nhưng địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết hay chính sách giải phóng mặt bằng, đền bù thỏa đáng. Đây cũng là vấn đề Tổ Công tác của đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021 ghi nhận trong đợt làm việc tại tỉnh Gia Lai.

Rất nhiều hộ dân nằm lọt trong vùng hành lang an toàn của cột tháp gió do không chịu nổi tiếng ồn của tuabin điện gió, cũng như khoảng cách giữa các trụ cột với diện tích canh tác, sinh hoạt đã bức xúc, kiến nghị với đoàn giám sát. Họ đồng thuận với chủ trương của Nhà nước nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo các đại biểu, Chính quyền địa phương cần dứt điểm công tác giải phóng bằng để người dân an tâm sinh sống, sản xuất cũng như có những quy định đối với doanh nghiệp khi vận hành sản xuất.

Theo địa phương, người dân trước đây đã ký thỏa thuận nhận đền bù đất trong hành lang trụ điện gió, tuy nhiên, đặc thù dân cư sống ở khu vực rẫy để tiện sản xuất, do đó hiện đang nhập nhằng giữa khái niệm khu dân cư và nhà rẫy, trong khi các quy định pháp luật lại chưa cụ thể nên gây khó khăn cho cả doanh nghiệp, người dân và chính quyền.

Cũng trong buổi làm việc, các Đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần có báo cáo giải trình làm rõ, đặc biệt là  giải pháp tháo gỡ cụ thể về vấn đề này.

Bích Hạnh -

Thùy Linh -

Tùng Dương