Nhiều khó khăn trong quản lý khai thác thuỷ sản xa bờ: Tàu không, lực lượng không, người không, kinh phí không

Việc quản lý khai thác hải sản, nhất là tàu đánh bắt xa bờ, gặp khá nhiều khó khăn. Đây là 1 trong những nội dung tại Hội thảo “Giải pháp tăng cường thực thi chính sách pháp luật về quản lý môi trường nuôi, chế biến thuỷ sản và kiểm soát khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức sáng 26/8 tại Đà Nẵng.

6 tháng đầu năm 2022, cả nước xảy ra 46 vụ với 68 tàu bị nước ngoài bắt giữ vì vi phạm vùng biển nước ngoài. Lực lượng Cảnh sát biển phối hợp cùng các địa phương và lực lượng bảo vệ biển các nước bắt giữ, xử lý 29 vụ với 48 tàu vi phạm IUU, xử phạt vi phạm hành chính 178 tàu. Hành vi xử phạt tuy nhỏ, nhưng mức phạt được đánh giá là tương đối lớn.

Trung tá THÁI VĂN HÂN, Phó Trưởng phòng Pháp luật, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2: "Thực tế, quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện ngư dân ta vi phạm trong khai thác thuỷ hải sản tương đối nhiều. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng cảnh sát biển chúng tôi thực hiện công tác tuyên truyền là chủ yếu. Thực tế người dân vi phạm những hành vi cũng nhỏ nhưng mức xử phạt của chúng ta tương đối lớn, ảnh hưởng đến đời sống mưu sinh của ngư dân. Nên chúng tôi lấy công tác đấu tranh phòng ngừa là chính.”

Hiện kinh phí cũng như nguồn lực thực hiện quản lý ngành thuỷ sản còn hạn hẹp, trong khi nhiệm vụ ngày càng tăng, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhiều tàu cá đăng ký tại tỉnh này, nhưng người thuê tàu và thuyền viên vi phạm lại thuộc tỉnh khác.

Bà NGUYỄN THỊ LỆ THUỶ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: "Rất nhiều tàu có đăng ký thường trú ở Bến Tre nhưng không hoạt động tại Bến Tre, mà toàn bộ các tàu này khi đăng ký rời cảng, cập cảng đều ở Sông Đốc của Cà Mau. Như vậy khi vi phạm thì báo về Bến Tre, Bến Tre không xử lý được vì mời người ta, người ta không về. Người ta ở dưới đó định cư rất lâu rồi.”

Ông TRẦN ĐÌNH LUÂN, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản: "Rõ nhất là ở Khánh Hoà, Phú Yên, Rất nhiều lần vào làm việc, lãnh đạo Bộ phải nói với lãnh đạo tỉnh phải cho ta bộ máy mới làm việc được. Chứ 2 - 3 người mà một bờ biển dài đến hơn trăm kilomet thì làm làm sao được. Trong khi không có gì cả: Tàu không, lực lượng không, người không, kinh phí không.”

Để đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 14-16 tỷ USD, nhiều ý kiến đề xuất cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cũng như quản lý nuôi trồng thuỷ sản, tăng sản lượng nuôi trồng, giảm khai thác tự nhiên. Đầu tư cho hạ tầng nghề cá xứng tầm, nghiên cứu ứng dụng KHCN vào nuôi trồng thuỷ sản, cũng như các chính sách về nguồn lực, kinh phí cho bộ máy quản lý, nhất là quản lý đội tàu khai thác thuỷ sản xa bờ.

Mỹ Phượng