• 1608 lượt xem
  • 11:50 27/09/2023
  • Xã hội

Nhiều loại vũ khí có tính sát thương cao được bổ sung là vũ khí quân dụng

Thời gian qua, nổi lên tình trạng các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm đường phố hoạt động rất manh động, gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng việc xử lý hình sự đối với các loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Bộ Công an đang đề xuất sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để phù hợp với tình hình thực tế. Một trong những nội dung sửa đổi gây chú ý dư luận và sự quan tâm của các cơ quan chức năng, đó là bổ sung khái niệm về các loại vũ khí.

Chỉ vì mâu thuẫn trên mạng xã hội mà 80 thanh niên đã cầm theo tuýp sắt gắn dao phóng lợn đi thanh toán nhau tại đường Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Với các loại hung khí này, các đối tượng có thể tự mua tuýp sắt và dao nhọn, sau đó tự hàn, chế tạo thành loại hung khí mới. Một trong những nguyên nhân khiến tội phạm có sử dụng các loại hung khí này diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua là do chế tài pháp luật chưa đủ sức răn đe.

Trên thực tế, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, vũ khí tương tự vũ khí thô sơ và các loại dao gây án vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là với đối tượng tội phạm đường phố hiện nay.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ... , nhẹ thì bị xử lý hành chính, nặng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng chưa có quy định về các loại hung khí tự chế mà các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng giễu phố thời gian qua, dẫn đến việc xử lý những vụ việc này còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm qua đã bắt giữ hơn 14.800 vụ, 22.500 đối tượng chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ, vũ khí tương tự vũ khí thô sơ. Riêng tội phạm sử dụng trái phép các loại dao, kiếm, búa, rìu… là hơn 5.000 vụ, với hơn 8.000 đối tượng. Trong khi đó, việc xử lý hình sự đối với các loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn. Dự kiến, chính phủ sẽ xem xét cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong tháng 9/2023.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Công Anh