Nhiều nước Châu Âu 'rục rịch' nối gót Italia cấm ChatGPT

Ngày 3/4, hãng Reuters đưa tin, sau quyết định cấm ChatGPT của Italia được đưa ra hồi tuần trước, mới đây nhiều nước Châu Âu đã bắt đầu tham khảo lệnh cấm trên của Italia và có khả năng làm điều tương tự vì lo các ngại liên quan vấn đề an ninh và bảo mật dữ liệu.

Cụ thể, Ủy viên bảo vệ dữ liệu của Đức cho biết, giới chức Berlin có khả năng “theo bước chân” Italia trong việc ngăn chặn ChatGPT tại Đức vì lo ngại xảy ra những vấn đề trong bảo mật dữ liệu. Ngoài ra, các cơ quan quản lý về bảo mật và quyền riêng tư của Pháp và Ireland đã liên hệ với các đối tác ở Ý để tìm hiểu về cơ sở của lệnh cấm ChatGPT.

Phát ngôn viên của Ủy viên Bảo vệ dữ liệu Ireland cho biết, đang trong quá trình làm việc với các cơ quan của Italia, đồng thời cũng sẽ phối hợp và trao đổi với các cơ quan bảo vệ dữ liệu khác của Liên minh Châu Âu (EU) để tìm hiểu một cách kỹ càng.

Theo Reuters, ChatGPT là một phần mềm trò chuyện tự động (chatbot), nó được công ty OpenAI của Mỹ phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ GTP-3.5. Theo đó, phần mềm này sẽ cung cấp cho người dùng chức năng trả lời các câu hỏi, và hỗ trợ họ thực hiện các công việc khác như soạn thư điện tử (email), viết luận, ngôn ngữ lập trình,... với tốc độ nhanh và độ chính xác cao.

Thúy Hiền