Nhìn lại 1 tháng Thủ tướng Campuchia Hun Manet nắm quyền

Đã 1 tháng kể từ khi ông Hun Manet trở thành Thủ tướng Campuchia. Nhà lãnh đạo 45 tuổi được cử tri kỳ vọng mang tới làn gió mới cho Campuchia, song song với việc phát huy những đường lối chính sách của cha ông, cựu Thủ tướng Hun Sen, trong việc đấu tranh vì người dân, lãnh đạo vì hòa bình và theo đuổi cải cách. Sau đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại những phát biểu đáng chú ý của Thủ tướng Hun Manet trong 1 tháng cầm quyền vừa qua.

CHÍNH SÁCH ĐỐI NỘI

Về đối nội, trong tuyên bố đầu tiên sau khi được sắc phong, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã khẳng định “quyết tâm dốc hết sức phục vụ tổ quốc và nhân dân, thông qua duy trì hòa bình và ổn định, tăng trưởng kinh tế quốc gia và cải thiện mức sống của người dân” – thông qua 5 mục tiêu chiến lược, được gọi là “Chiến lược Ngũ giác”.

Chiến lược Ngũ giác sẽ là lộ trình quan trọng để chính phủ của ông Hun Manet thực hiện các định hướng chiến lược và biện pháp chính sách, trong hành trình đưa Campuchia đạt được các mục tiêu đầy tham vọng trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2050.

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI

Về đối ngoại, trong 1 tháng cầm quyền, ông Hun Manet đã có một hành trình ngoại giao bận rộn, đẩy mạnh việc kết nối Campuchia với các đối tác truyền thống, nâng cao vị thế cho Campuchia.

Trong bài phát biểu của mình bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đầu tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Hun Manet khẳng định Campuchia luôn tích cực vận động và tham gia vào các vấn đề hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.

Trung Quốc là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Hun Manet trên cương vị thủ tướng, phản ánh sự coi trọng của Campuchia đối với việc phát triển quan hệ song phương.  

Mới đây nhất, phát biểu tại Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh, Campuchia sẽ tiếp tục con đường độc lập, duy trì chính sách đối ngoại trung lập dựa trên pháp quyền, thúc đẩy lợi ích quốc gia và xây dựng các mối quan hệ hữu nghị.

Theo giới quan sát, trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế đang có nhiều biến đổi, chính sách đối ngoại của Campuchia được đình hình theo 3 nguyên tắc chiến lược quan trọng, bao gồm độc lập, chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Những nguyên tắc này không chỉ là lộ trình cho vai trò quốc tế của Campuchia, mà còn là minh chứng cho cam kết trở thành thành viên có trách nhiệm và được tôn trọng của cộng đồng quốc tế. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT