Nhìn ra thế giới: Chuyển đổi số - giải pháp phát triển doanh nghiệp

Thế giới đang chuyển đổi số một cách mạnh mẽ. Công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, 5G, robot đang giữ vị trí ngày càng quan trọng trong hàng loạt hoạt động của đời sống, làm thay đổi cách thức vận hành của nền kinh tế, mang lại những trải nghiệm mới mẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa bỏ mọi rào cản.

CÔNG NGHỆ SỐ THAY ĐỔI DIỆN MẠO NGÀNH VẬN TẢI HÀNG KHÔNG

Trước đại dịch, mỗi ngày, đều có hàng nghìn chuyến bay đi và đến Sân bay Quốc tế Bảo An Thâm Quyến. Giờ đây, khi Covid-19 đã dần được kiểm soát, các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, sân bay này lại càng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Số lượng hành khách trung chuyển qua đây được dự báo sẽ ngày càng tăng mạnh, khi nhu cầu du lịch và công tác gia tăng trở lại. 

Giáo sư BOY LUTHJE, Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc: “Đại dịch đã tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống của chúng ta. Giờ đây, chúng ta có thể làm nhiều việc, có thể kinh doanh, gặp gỡ trên không gian số. Nhưng chắc chắn nhu cầu đi lại sẽ tăng vọt sau đại dịch, vì không ai muốn ngồi nhà. Nhiều người, trong đó có tôi, chắc chắn sẽ muốn đi du lịch nhiều hơn, sau quãng thời gian phải hạn chế di chuyển do dịch bệnh.”

Để sẵn sàng đón chào làn sóng mới, hàng loạt công nghệ tân tiến nhất, từ 5G đến trí tuệ nhân tạo, đã được tích hợp tại sân bay Quốc tế Bảo An Thâm Quyến, hứa hẹn đem lại những trải nghiệm khó quên cho hành khách. 

Giáo sư BOY LUTHJE, Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc: "Tính năng ấn tượng nhất của hệ thống thông minh được lắp đặt tại sân bay Thâm Quyến là việc quản lý chuyển động của máy bay xung quanh các cửa ra vào và trên đường băng. Hệ thống cũng giúp điều chuyển máy bay thích ứng với luồng di chuyển của hành khách và luồng vận chuyển của hành lý, hàng hóa. Điều này giúp cắt giảm đáng kể thời gian chờ lấy hành lý của hành khách.”

Ẩn giấu đằng sau những thay đổi này là một phòng điều hành hiện đại, ứng dụng nền tảng cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin và truyền thông của Tập đoàn Huawei. Đây là thành quả hợp tác giữa Huawei và sân bay Thâm Quyến.  

Ông JEAN-FRANCOIS TREMBLAY, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, Huawei: “Chúng tôi là một công ty lớn, với nền tảng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng tôi cũng có giải pháp cho mọi vấn đề. Chúng tôi có các lĩnh vực thế mạnh của mình, và các sân bay cũng có những đặc trưng, thế mạnh riêng. Thông qua trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, chúng tôi có thể cung cấp các giải pháp mang lại lợi ích thiết thực cho hành khách và đơn vị vận hành sân bay. Chúng tôi cố gắng tìm ra những vấn đề còn tồn tại, và tìm cách giải quyết vấn đề thông qua công nghệ. Chúng tôi tập trung vào những nơi có thể tạo ra thay đổi mạnh mẽ nhất.”

Với khoảng 1.100 chuyến bay và 170.000 hành khách đi và đến mỗi ngày tại sân bay Bảo An Thâm Quyến, thách thức lớn nhất chính là tối ưu hóa luồng di chuyển của du khách. Để làm được điều này, sân bay đã tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa việc sử dụng các cầu hàng không, thông qua việc phân bổ sử dụng một cách thông minh.

Ông JEAN-FRANCOIS TREMBLAY, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, Huawei: “Trong quá trình làm việc tại sân bay Thâm Quyến, chúng tôi nhận ra rằng, hành khách thích sử dụng cầu trên cao nối thẳng từ máy bay tới nhà ga, hơn là di chuyển bằng xe bus giữa hai địa điểm này. Càng nhiều hành khách được sử dụng cầu hàng không, thì chúng tôi càng nhận được đánh giá tốt hơn. Để tối ưu hóa việc phân bổ cầu trên cao, thì phải xử lý thông tin một cách nhanh chóng. Ví dụ như khi có một chuyến bay bị lùi lại, thông tin sẽ ngay lập tức được cập nhật trên hệ thống, việc phân bổ cầu hàng không cũng được thay đổi liên tục.”

Thời gian chờ đợi từ khi làm thủ tục cho đến khi lên máy bay cũng được cắt giảm nhờ ứng dụng công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo. Những hành khách quen thuộc của sân bay, được quy định có số lần bay nhiều hơn 10 lần 1 năm, sẽ được phép sử dụng hệ thống Kiểm tra an ninh dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra an ninh. 

Ông JEAN-FRANCOIS TREMBLAY, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, Huawei: “Một điểm nghẽn khác được chúng tôi phát hiện ra là hành khách sẽ phải di chuyển quãng đường rất phức tạp để có thể lên được máy bay, vì họ phải trải qua nhiều lượt kiểm tra. Khi đại dịch bùng phát, việc kiểm tra trước khi lên máy bay càng phức tạp hơn, hành khách có thể phải quét mã trong điện thoại thông minh rất nhiều lần để chứng minh rằng mình đã tiêm chủng, rồi thì đã xét nghiệm đầy đủ. Bên cạnh đó còn phải kiểm tra hộ chiếu nữa. Hành khách phải xếp hàng nhiều lần và chờ đợi thời gian dài để vượt qua tất cả những công đoạn này. Chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đơn giản hóa tất cả quá trình này? Điều gì sẽ xảy ra nếu hành khách chỉ cần phải chia sẻ thông tin cá nhân đúng một lần duy nhất? Hệ thống thông minh của chúng tôi có khả năng nhận dạng hành khách. Từ bức ảnh trong hộ chiếu của hành khách, trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện hình ảnh của chính hành khách đó trong băng hình được camera ghi lại. Từ đó, thay vì phải xếp hàng để đưa giấy tờ, hộ chiếu, điện thoại cho nhân viên an ninh kiểm ta, giờ đây, bạn chỉ cần quét điện thoại hoặc giấy tờ qua hệ thống là đã có thể di chuyển đến sảnh chờ.” 

Trí tuệ nhân tạo cũng đang giúp sân bay đưa ra dự đoán và lập kế hoạch tốt hơn, thông qua việc sử dụng các hình thức mô phỏng. Huawei gọi đây là “công nghệ bản sao kĩ thuật số”. 

Ông JEAN-FRANCOIS TREMBLAY, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, Huawei: “Các sân bay của tương lai sẽ áp dụng công nghệ bản sao kĩ thuật số, nơi bạn có thể đưa ra dự đoán về mọi thứ. Nếu bạn muốn nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đầu tiên, bạn có thể mô phỏng trên một bản sao kĩ thuật số nhỏ để xem những thay đổi có đem lại trải nghiệm tích cực hay không. Thông qua đó, bạn cũng có thể lường trước những hậu quả không mong muốn, trước khi bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất mới, hoặc cải tạo lại sân bay.”

Hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch. Giờ đây, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số đang được coi là chìa khóa để lĩnh vực vận tải hàng không chuyển mình phát triển. Với việc ứng dụng công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo, các sân bay trên toàn cầu sẽ ngày càng vận hành hiệu quả hơn. 

Ông JEAN-FRANCOIS TREMBLAY, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông, Huawei: “Sân bay là nơi mà mọi người muốn dành ít thời gian nhất. Một sân bay tuyệt vời là nơi mà hành khách không phải ở lại quá lâu. Tuy nhiên, công nghệ có thể biến sân bay thành một nơi mà mọi hành khách đều cảm thấy thoải mái. Mọi người sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi đến sân bay, và điều đó sẽ tạo ra một thế giới hoàn toàn khác.”

CHUYỂN ĐỔI SỐ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

VIVA & YOSHIKO, Người tham gia nghiên cứu: “Mẹ tôi nói tiếng Trung Quốc, còn tôi nói tiếng Anh. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp. Tôi có thể hiểu những gì con tôi nói bằng tiếng Anh, nhưng không thể đáp lại được.”

Ông MAX SPEAR, Quản lý sản phẩm: “Tôi muốn giới thiệu tới hai mẹ con một sản phẩm mà chúng tôi đang nghiên cứu. Bạn sẽ nhìn thấy được những gì tôi nói, lời nói của tôi sẽ được chuyển thành chữ theo thời gian thực. Như thể chúng ta có phần chữ phụ đề vậy.”

Ông EDDIE CHUNG, Giám đốc quản lý sản phẩm: “Chúng tôi đang nghiên cứu ra những sản phẩm có thể giúp phá vỡ rào cản về ngôn ngữ. Chúng tôi đã trải qua nhiều năm nghiên cứu để tích hợp tính năng dịch của Google vào chính những chiếc kính.”

Ông GUILLERMO, Người tham gia nghiên cứu: “Ông có nhìn thấy tôi không? Có, tôi thấy rất rõ. Tôi đang nhìn thẳng vào mắt ông, và ông cũng đang nhìn thẳng vào tôi. Đúng vậy, tôi có thể nhìn thấy những gì mà bạn nói… Giúp cho việc tiếp cận thông tin diễn ra một cách tức thời và trực quan, khi mà công nghệ thực sự được ẩn phía sau, và chúng ta trở nên gắn kết hơn với con người và sự vật quanh ta.”

Được thiết kế giống hệt một chiếc kính mắt thông thường, sản phẩm kính thông minh ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường của Google có khả năng tự động ghi âm, dịch lại lời nói và hiển thị trực tiếp bản dịch theo thời gian thực. 
Và đây không phải là công nghệ ấn tượng duy nhất mới được Google công bố. 

Ông PRABHAKAR RAGHAVAN, Phó Chủ tịch cấp cao của Google: “Trong tương lai, với một tiến bộ mà chúng tôi gọi là Khám phá không gian, bạn có thể dùng camera quét không gian xung quanh bạn và đặt câu hỏi. Tính năng tìm kiếm của Google sẽ ngay lập tức cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về nhiều đối tượng, trong một khung cảnh rộng hơn. Ví dụ bạn có thể quét khung cảnh trong hiệu thuốc để tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm không có mùi hương, hoặc sử dụng tính năng này để tìm kiếm một nhãn hiệu rượu mà bạn yêu thích. Chúng tôi cũng nâng cấp bản đồ của Google. Áp dụng những tiến bộ trong việc lập bản đồ 3D và lĩnh vực học máy, chúng tôi đang kết hợp hàng tỉ hình ảnh từ không gian và trên đường phố để tạo ra một hình ảnh đại diện có độ trung thực cao về từng địa điểm khác nhau. Những công nghệ đột phá này được kết hợp để mang đến một trải nghiệm mới cho người dùng. Chế độ xem mới này cho phép bạn khám phá các địa điểm theo một cách hoàn toàn khác biệt. Chúng ta hãy cùng tới London và ngắm nhìn thành phố này. Quả là một thành phố xinh đẹp! Bạn có thể sử dụng tính năng xem đặc biệt ngay từ ứng dụng Bản đồ trên điện thoại, bạn cũng có thể di chuyển tới các địa điểm khác nhau và trải nghiệm khung cảnh thành phố một cách trọn vẹn nhất.”

GIẢI PHÓNG SỨC LAO ĐỘNG

Không chỉ góp phần nâng cao trải nghiệm sống, mà chuyển đổi số, với sự tham gia của robot, còn giúp giải phóng sức lao động cho con người, gánh vác những công việc nặng nhọc và nguy hiểm. Tại Singapore, những robot thông minh ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ khảo sát tại các công trường xây dựng, phụ giúp tại các thư viện, thậm chí đóng vai trò như một nhân viên pha chế - barista. Đây còn được coi là nguồn lao động mới của quốc gia này, trong bối cảnh nguồn lao động đang rơi vào khủng hoảng sau đại dịch, do thiếu hụt lao động nước ngoài. 
Chú chó robot có tên là “Spot” này là một thành viên đặc biệt trong đội ngũ lao động tại công trường. Công việc của Spot là quét toàn bộ khu vực công trường để kiểm tra tiến độ xây dựng. Báo cáo từ Spot sau đó sẽ được chuyển ngay lập tức về phòng điều khiển. Trước đây, công việc này được đảm nhiệm bởi 2 nhân viên giám sát. Giờ đây, chỉ cần một nhân viên giám sát và chú robot nhanh nhẹn này. 

Ông MICHAEL O’CONNELL, Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Gammon: “Chúng tôi bị thiếu hụt lao động trong thời kỳ COVID, và đến bây giờ, mọi việc vẫn chưa hoàn toàn trở lại như trước. Sử dụng robot thay thế con người đã trở thành lựa chọn hợp lý, giúp gỡ khó cho chúng tôi.”

Trong khi đó, Thư viện quốc gia Singapore cũng vừa thu nạp 2 chú robot vào đội ngũ nhân viên của mình. Mỗi ngày, hai chú robot với khuôn mặt thân thiện này có thể quét và ghi nhận thông tin của 100.000 cuốn sách, tương đương khoảng 30% tổng số đầu sách tại thư viện. Từ đó, tên gọi, nội dung, vị trí của từng cuốn sách đều được xác định một cách rõ ràng. Điều này giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với các thủ thư. 

Bà LEE YEE FUANG, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Singapore: “Các nhân viên của chúng tôi sẽ không cần phải tìm sách bằng cách tra cứu và lần theo từng con số trên các tủ kệ nữa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.”

Đẩy mạnh chuyển đổi số và tự động hóa, tăng cường ứng dụng robot tại nơi làm việc là chủ trương nhất quán của chính phủ Singapore, nhằm ứng phó với thực trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động. Từ năm 2014, nước này đã phát động Chương trình Robot quốc gia với sự phối hợp của nhiều cơ quan khác nhau, với mục tiêu đẩy nhanh quá trình đưa robot vào cuộc sống. 

Tập đoàn khách sạn và bất động sản LHN và đầu tư khoảng 100.000 đô la Singapore (tương đương hơn 72.000 USD) vào lĩnh vực phát triển robot và hơn 50.000 đô la Singapore vào hệ thống cảm biến và các phần mềm thông minh trong vòng 2 năm qua. 

Đến nay, hơn 40 công trình và khách sạn được quản lý bởi tập đoàn này đều đã đưa vào vận hành 2 robot đặc biệt, có tính năng dọn vệ sinh và kiểm soát muỗi và côn trùng. Theo ban quản lý, các robot được thiết kế để làm việc cùng các lao động của công ty, đảm nhận một số công việc nặng nhọc thay cho họ, chứ không phải thay thế hoàn toàn vị trí của con người.

Ông KEVIN LIM, Giám đốc điều hành Tập đoàn LHN: “Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta buộc phải đóng cửa biên giới, vì vậy, rất khó để tìm kiếm nguồn lao động. Khi ấy, việc ứng dụng robot lại càng phát huy tác dụng. Ngày càng có nhiều robot được ứng dụng trong ngành dịch vụ lưu trú, đặc biệt là các robot có tính năng dọn dẹp. Ví dụ, ở đây, bên cạnh robot lau sàn thì chúng tôi còn có một robot có khả năng phát hiện và bắt muỗi rất hiệu quả.”

Còn đây là một robot thông minh có khả năng pha chế đồ uống. Kĩ năng pha chế của robot này được đánh giá là không thua kém gì một barista thượng hạng. Được thử nghiệm bởi công ty công nghệ Crown Digital, trong tương lai, dự kiến robot này sẽ được triển khai tới 30 ga tàu điện ngầm trên khắp Singapore. Khách hàng có thể đặt mua đồ uống do robot pha chế trực tiếp tại các ki-ốt hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Ông KEITH TAN, Giám đốc điều hành Crown Digital: "Chúng tôi đang giải quyết một vấn đề phổ biến trong ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống, đó là vấn đề thiếu nhân lực. Đây là thách thức không chỉ tại Singapore, mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tự động hóa sẽ là chìa khóa cho vấn đề này.”

Bà SELENA LING, Nhà kinh tế học: “Robot đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến một số công việc mà robot đảm nhiệm rất tốt như dọn dẹp, pha chế, làm sạch các tấm pin năng lượng mặt trời, phục vụ tại các công trường xây dựng, hay thậm chí là xét nghiệm COVID hay hỗ trợ tại các phòng thí nghiệm. Robot ngày càng được chấp nhận một cách rộng rãi hơn, trở thành người bạn đắc lực của con người.” 

Theo báo cáo thống kê năm 2021 của Liên đoàn robot quốc tế, Singapore là một trong những quốc gia có mật độ robot tại nơi làm việc cao nhất trên thế giới. Trong ngành công nghiệp sản xuất, cứ 10.000 nhân công thì lại có 605 robot. Đây là tỷ lệ cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hàn Quốc. Các vị trí còn lại trong top 5 quốc gia ứng dụng robot hàng đầu thế giới thuộc về Nhật Bản, Đức và Thụy Điển. Cùng với các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, ứng dụng dữ liệu lớn, robot sẽ tiếp tục song hành cùng quá trình chuyển đổi số, với mục tiêu cuối cùng là tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn cho con người.

Kim Ngọc