Nhìn ra thế giới: Mua sắm trên livestream - xu hướng của tương lai

Xu hướng thương mại điện tử đã bùng nổ trên toàn cầu. Bán hàng thông qua phát trực tiếp, hay còn gọi là “livestream” đang ngày càng thịnh hành tại nhiều quốc gia. Trung Quốc hiện là quốc gia có tiềm năng mạnh nhất trong ngành công nghiệp livestream. Thói quen mua sắm trực tuyến đã trở nên gắn bó với người tiêu dùng nhờ vào công cụ được tích hợp vô cùng tiện ích của các nhà bán lẻ.

Một buổi mua sắm được phát trực tiếp hay còn gọi là livestream, xu hướng đang thịnh hành nhất tại Trung Quốc hàng đêm. Ước tính, có hàng chục triệu người xem các buổi phát trực tiếp do những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tổ chức, họ giới thiệu các sản phẩm có trên sàn thương mại điện tử, hoặc các ứng dụng mua sắm phổ biến như Taobao và Douyin. Bên cạnh đó, họ còn tận dụng các chức năng của Tiktok, một ứng dụng được phụ nữ rất ưa chuộng để quảng bá thêm.

Vào cuối năm 2020, cơn sốt Internet dường như chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Khảo sát cho thấy, khoảng 400 triệu người dùng đã mua sắm thông qua Livestream. Theo đó, thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc đã phát triển một cách mạnh mẽ, ước tính trị giá lên tới 161 tỷ USD trong năm 2020. Xu hướng đó đã lan toả ra các quốc gia khác ngày càng nhiều hơn.

Tại Trung Quốc, mua sắm qua livstream không phải quá mới mẻ, nó đã từng xuất hiện vào năm 2015 khi có mạng 4G. Thời điểm ban đầu, mọi người thường sử dụng phát trực tuyến để chia sẻ, giao lưu với nhau. Trên sóng livestream, có những người biểu diễn, hoặc trò chuyện với những người theo dõi và kiếm lợi thông qua được trả bằng tiền ảo hoặc quà tặng. Tại các nước phương Tây, phát trực tuyến lại phổ biến trong giới những người đam mê chơi game, dùng để chia sẻ với nhau. Còn tại Trung Quốc, hình thức này lại phổ biến cho việc mua sắm.

Theo Phóng viên Bloomberg JINSAN HONG, trên thực tế, Trung Quốc đã có một đế chế thuơng mại điện tử rất lớn, họ đã sử dụng các siêu ứng dụng để giúp việc mua sắm thuận tiện hơn trong việc thanh toán, tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, bạn còn có cả hệ thống giới thiệu sản phẩm và số lượng khổng lồ hàng hoá có sẵn trên các nền tảng mạng. Vì vậy, những tính năng của livestream có thể được kết hợp lại để tạo ra sức ảnh hưởng nhất định tới cộng đồng.

Một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Alibaba, cũng đã thêm chức năng phát trực tuyến vào năm 2016. Những năm sau đó, những nền tảng thương mại điện tử khác như JD và Douyin cũng đã tích hợp thêm tính năng này.

Ước tính đến tháng 3/2021, khối hàng hoá trị giá trên 70 tỷ USD đã được bán thông qua phát trực tiếp trên Taobao. Những khảo sát gần đây nhất cho thấy, cứ 60 người dùng xem các chương trình bán hàng livestream, thì có tới 65 đơn đặt hàng. Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, lệnh phong toả kéo dài đã khiến nhiều người phải ở nhà, nhiều cửa hàng đã phải chuyển sáng bán online. Theo đó, hoạt động mua sắm trực tuyến cũng tăng mạnh.

Trọng tâm của cơn sốt mua sắm này là khi những người nổi tiếng trên mạng xã hội có hàng triệu lượt theo dõi bắt đầu quảng bá các sản phẩm trị giá lên tới hàng triệu USD thông qua phát trực tiếp. Tận dụng nguồn hàng hoá dồi dào, họ có thể kiếm được những món lời lớn từ các nhà bán lẻ, đồng thời tăng doanh số bán hàng và tạo sức ảnh hưởng.

Bán hàng thông qua livestream không chỉ hướng đến nhóm khách hàng bình dân, mà hiện nay, các thương hiệu cao cấp cũng bắt đầu thực hiện các chương trình bán hàng theo cách thức này.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, xã hội đã chứng kiến sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử do những hạn chế và lo ngại xung quanh việc mua sắm trực tiếp. Điều này đã thúc đẩy các chủ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng trực tuyến ngay trong đại dịch, đáp ứng nhu cầu cộng đồng. Xu hướng đó đang ngày càng phổ biến và trở thành cách thức mua sắm bền vững trong tương lai. Đối với việc mua bán hàng hoá trên các livestream, tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định so với trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng, nhưng dựa trên những tiện ích to lớn mà cách thức này đem lại, kết hợp với số người dùng mạng xã hội ngày càng gia tăng, có thể nhận định đây chính là một trong những xu hướng mua sắm của tương lai.

Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi chương trình!

Thực hiện : Quỳnh Hoa