Nhìn ra thế giới: Trải nghiệm ẩm thực địa phương tại các quốc gia

Văn hoá ẩm thực được coi là biểu hiện của nếp sống, truyền thống bản địa của mỗi vùng miền địa phương tại các quốc gia khác nhau. Nền ẩm thực thế giới vô cùng đa dạng, phong phú, mang nét đặc trưng riêng tại mỗi châu lục khác nhau. Cùng đi đến nhiều quốc gia, tìm hiểu những món ăn đặc trưng của người dân địa phương, cùng khám phá sự đa dạng văn hoá ẩm thực trên thế giới.

Nhắc đến nước Pháp, là nhắc đến những tinh hoa của ẩm thực thế giới. Người dân Pháp luôn tự hào về các món ăn bản địa, được nghiên cứu và chế biến cầu kỳ. Họ cũng rất xem trọng các bữa ăn của mình. Chính vì vậy, người Pháp khá khó tính trong việc thiết kế các món ăn, từ khâu chế biến cũng như trang trí rất công phu và cầu kỳ. Đối với người Pháp, việc tận hưởng bữa ăn không chỉ để no bụng, mà còn thể hiện văn hoá thưởng thức ẩm thực. Nổi tiếng trong số đó, là các loại socola Pháp được làm thủ công. Đây là món ăn ưa thích của người dân Pháp, đặc biệt ngon miệng trong thời tiết lạnh khi sử dụng cùng tách trà chiều.

Nhắc đến Vương quốc Bỉ, không thể không nhắc đến các loại bia truyền thống của quốc gia này. Thưởng thức bia Bỉ sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai khi tới đây. Bí quyết tạo ra các dòng bia thơm ngon cuả Bỉ dã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương. Trải qua năm tháng, thưởng thức bia Bỉ đã dần trở thành một nét văn hoá tại đây. Đáng chú ý, bia Bỉ đã được Tổ chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể” của nhân loại sau khi nước này đệ trình năm 2014. Điều này đã một lần nữa khẳng định vị thế của các dòng bia mang thương hiệu Bỉ trên phạm vi toàn cầu.

Điều thú vị tại Đức, là ẩm thực rất đa dạng, pha trộn nhiều phong cách chế biến, họ không dành quá nhiều sự tập trung vào một loại món ăn nhất định. Người Đức cảm nhận hương vị của các món ăn có phần giản dị hơn người Pháp. Do Đức có dân số đa dạng, nền ẩm thực của quốc gia này cũng chuyển đổi liên tục. Tại Đức, các loại bánh mì đường phố được ưa chuộng, một phần vì hương vị thơm ngon và tiện lợi. Họ cũng rất chú trọng đến chất lượng các loại bột để làm bánh. Đó cũng là lý do tại sao Người Đức cung ứng một lượng bánh mì lớn và đa dạng. Có khoảng 300 loại bánh mì khác nhau tại nước này, nhiều hơn so với các quốc gia khác trên thế giới. Bên cạnh đó, mỗi địa phương thì lại có những phương thức nướng bánh riêng khác nhau, tạo sự đa dạng về hương vị. Nếu có dịp đến Đức, hãy một lần thử những chiếc bánh mì bình dân trên phố, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng.

Món kim chi của Hàn Quốc đã quá nổi tiếng trên thế giới. Kim chi là hỗn hợp của các loại rau củ quả (chủ yếu là cải thảo, củ cải, dưa chuột…) và các loại gia vị (ớt, tỏi, hành, gừng, muối, đường…) lên men. Tất cả được phối trộn một cách hài hòa tạo, nên một món ăn với đầy đủ hương vị như chua, cay, mặn, ngọt. Các loại dưa muối kim chi và những món ăn chế biến cùng đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của các gia đình Hàn Quốc. Xuất hiện từ cách đây hơn 4.000 năm, kim chi được người dân sáng tạo thành một món ăn đa năng. Khoảng năm 2030 TCN, người dân tại đây đã biết cách ngâm bắp cải vào nước muối, để bảo quản loại rau này sau mỗi vụ thu hoạch. Cách làm này dần trở nên phổ biến khắp Trung Quốc, Mông Cổ, và Triều Tiên. Tuy nhiên, việc xử lý bắp cải được người dân Triều Tiên nâng lên tầng cao mới, qua nhiều cải tiến và sáng tạo để cho ra đời món kim chi ngày nay.

Sushi là món ăn truyền thống và cũng là một nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Đáng chú ý, món sushi được người dân nhiều quốc gia khác trên thế giới yêu thích rất nhiều, không chỉ ngon miệng mà món ăn này đem đến nhiều lợi ích dinh dưỡng cho sức khoẻ. Sushi truyền thống của Nhật Bản bao gồm cơm trộn giấm kết hợp với các nguyên liệu khác. Các du khách khi đến Nhật Bản đều không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món Sushi. Tại đây, khi đến những nhà hàng Sushi truyền thống, bạn có thể lựa chọn Sushi từ các nguyên liệu thô ban đầu, sau đó các đầu bếp sẽ chế biến theo khẩu vị cá nhân. Sushi có hình thức trình bày rất đa dạng, nhưng nguyên liệu chính mà tất cả các loại sushi đều có là shari. Neta phổ biến nhất là hải sản. Thịt sống cắt lát gọi riêng là sashimi.

Người Hồi giáo sở hữu nền ẩm thực đa dạng và phong phú, không trộn lãn trên thế giới. Tại một khu chợ du lịch Souq Waqif ở Qatar, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn đặc trưng của vùng Trung Đông với công thức chế biến và ý nghĩa lịch sử thú vị khác nhau.

 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đinh Phượng