Nhìn từ cao tốc 2 làn xe: Giải bài toán cách nào?

Việc khai thác các đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa, không có "làn dừng khẩn cấp dọc tuyến"... khiến người dân lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời có thể gây lãng phí khi thực hiện "đầu tư hoàn chỉnh" trong tương lai. Điều này đã được chứng minh qua thực tế, khi mà thời gian gần đây, trên những tuyến đường cao tốc này, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Vụ tai nạn rạng sáng ngày 23/01/2024, làm 02 người chết và 20 người bị thương trên cao tốc La Sơn Túy Loan. Mới đây, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cướp đi sinh mạng của 3 mẹ con vào ngày 18/2 .

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại các cao tốc phân kỳ đầu tư, khiến dư luận lo ngại. Nhiều ý kiến tranh luận về nguyên nhân tai nạn xảy ra, phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng cũng có một phần do bất cập của mô hình cao tốc 2 làn cũng như việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư.

Theo các chuyên gia, cao tốc phải đạt 4 làn xe trở lên, không có cao tốc 2 làn xe. Thêm vào đó, về nguyên tắc, việc tổ chức giao thông phải phù hợp với chức năng và cấp hạng của tuyến đường. Cơ quan quản lý không thể áp dụng tổ chức giao thông trên cao tốc giống như những tuyến đường không phải là cao tốc. Xét về hạ tầng thì những đoạn tuyến này chỉ mang tính chất giống như Quốc lộ ngoài khu vực đông dân cư, không có dải phân cách giữa.

Không đổ lỗi cho việc đầu tư phân kỳ. Song, các cơ quan quản lý cần rà soát, đánh giá, bổ sung các biện pháp điều hành tổ chức giao thông để tăng mức độ an toàn tại một số vị trí đặc biệt quan trọng.

Quay trở lại câu chuyện tai nạn giao thông, sau những vụ tai nạn xảy ra trên những tuyến đường 2 làn vừa qua, mỗi người dân cần lưu ý về những hạn chế của tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, từ đó, tuân thủ triệt để các biển báo, các qui định về tốc độ, về cấm vượt, cấm dừng xe. Có như vậy, mới không còn những mất mát, nỗi đau do TNGT.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Nguyễn Duyên -

Việt Hà