Nỗ lực đảm bảo an toàn điện cho người dân vùng nuôi tôm

Mỗi năm, các địa phương tại vùng ĐBSCL xảy ra nhiều vụ tai nạn điện tại những vùng nuôi tôm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đơn cử như việc người nuôi tôm chủ quan kéo điện ra những vùng thiếu an toàn. Chính vì thế, ngành điện đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân có ý thức phòng tránh tai nạn về điện trong nuôi tôm.

Khu vực nuôi trồng tôm của người dân địa phương, khoảng cách lên đến cả trăm thước, nhưng chỉ có 1 sợi dây “nóng” dẫn điện từ nhà ra phía ao nuôi tôm. Cột điện được làm bằng cây tràm , cây tầm vông , vừa thấp lại rất dễ bị mục chân gây ra nhiều vụ tai nạn về điện.

Bên cạnh đó, qua khảo sát, nhiều hộ nuôi tôm khi lắp đặt mô-tơ điện cũng không sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Và trong quá trình sử dụng điện,  nhiều hộ nuôi tôm để nhân công  tùy tiện câu móc, lắp đặt, sửa chữa thiết bị, lưới điện phục vụ sinh hoạt mà chưa  được trang bị kiến thức kỹ thuật điện. 

Nhằm ngăn ngừa tai nạn điện cho người dân nuôi tôm, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp đường dây và trạm biến áp không đảm bảo vận hành an toàn. Tuy nhiên, đối với các đường dây nằm sau đồng hồ của khách hàng, ngành Điện không can thiệp được vì đây là tài sản của khách hàng. Một trong những giải pháp được ngành Điện triển khai, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn điện đến người dân, vận động người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, để hạn chế mất an toàn điện trong nuôi tôm, ngành Điện khuyến khích người dân thay thế các loại cột đỡ dây điện không đúng tiêu chuẩn bằng trụ bê-tông và sử dụng giá sắt đỡ sứ cách điện. Bên cạnh đó, phải sử dụng đủ dây nóng và dây nguội để đảm bảo an toàn.. Khi có những thắc mắc, yêu cầu liên quan đến việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hãy liên hệ đến đơn vị Điện lực gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn hoặc gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam  19001006 hoặc 19009000  để được hỗ trợ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương