Nobel kinh tế 2023 nghiên cứu về tác động của phụ nữ tới thị trường lao động

Giải Nobel kinh tế năm 2023 đã được trao cho Giáo sư Claudia Goldin của trường Đại học Harvard, Mỹ. Bà được vinh danh về những nghiên cứu về tác động của phụ nữ tới thị trường lao động toàn cầu.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết nghiên cứu của giáo sư Claudia Goldin đã “phát hiện ra những động lực chính dẫn đến sự khác biệt giới tính trên thị trường lao động”. Sau khi phân tích dữ liệu hơn 200 năm của Mỹ, bà đã chứng minh rằng phần lớn khoảng cách về lương theo giới có thể được giải thích trong lịch sử là do sự khác biệt về trình độ học vấn và nghề nghiệp. Các chuyên gia nhận định, nhờ nghiên cứu mang tính đột phá của giáo sư Goldin, chúng ta đã biết nhiều hơn về các yếu tố cơ bản thúc đẩy kết quả của thị trường lao động phụ nữ và những rào cản nào có thể cần được giải quyết trong tương lai.

Giải thưởng kinh tế không phải là một trong những giải thưởng ban đầu dành cho khoa học, văn học và hòa bình được tạo ra theo ý muốn của cha đẻ giải Noel: nhà khoa học Alfred Nobel, mà là một giải thưởng bổ sung sau đó được ngân hàng trung ương Thụy Điển thành lập và tài trợ vào năm 1968.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!